Bí Mật Kinh Mân Côi 11-14

by

Bí Mật Kinh Mân Côi 11 -14 của thánh Montfort, phần này diễn giải về Kinh Tín Kính và Kinh Lạy Cha.

Bông Hồng 11Kinh Tin Kính

Kinh Tin Kính, hay Tiêu Biểu của các Thánh Tông Đồ, được đọc khi bắt đầu lần đến cây thánh giá ở ngay đầu tràng chuỗi, là một bản tóm lược trọn hảo tất cả chân lý Kitô giáo.

Đây là một kinh nguyện có một tác dụng lớn lao, vì đức tin là cội rễ, là nền tảng và là khởi sự của tất cả mọi nhân đức Kitô giáo, của tất cả mọi nhân đức đời đời và của tất cả mọi lời cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa Toàn Năng.

“Ai đến với Thiên Chúa phải tin tưởng…” (Do Thái 11:6). Bất cứ ai muốn đến với Thiên Chúa, trước hết, phải tin tưởng, và, càng tin, kinh nguyện của họ càng đáng công, càng có thần lực và càng tôn vinh Thiên Chúa.

Ở đây, tôi sẽ không cắt nghĩa kinh Tin Kính từng li từng tí.

Nhưng tôi không thể không đặc biệt đề cập đến những chữ đầu tiên “Tôi tin kính Đức Chúa Trời” là những chữ vốn có một công hiệu lạ lùng trong việc thánh hóa linh hồn chúng ta và khu trừ ma qủi, vì những chữ này bao gồm tác động của 3 thần đức là tin, cậy, mến.

Chính nhờ đọc “Tôi tin kính Đức Chúa Trời” mà các thánh đã chiến thắng các cơn cám dỗ, đặc biệt là các cơn cám dỗ nghịch lại đức tin, đức cậy và đức mến, tấn công các ngài trong đời sống hay trong giờ lâm tử. Đây cũng là những lời cuối cùng của thánh Phêrô tử đạo.

Một người lạc đạo đã chặt đầu thánh nhân ra làm hai, bằng nhát gươm hung ác, và thánh Phêrô, mặc dù đang hấp hối chết, bằng một cách nào đó, đã dùng ngón tay của mình để viết xong những lời này trước khi tắt thở.

Kinh Mân Côi gồm chứa nhiều mầu nhiệm về Chúa Giêsu và Mẹ Maria, và vì đức tin là chìa khóa duy nhất để khai mở những mầu nhiệm này cho chúng ta, nên chúng ta phải bắt đầu đọc kinh Mân Côi bằng kinh Tin Kính hết
sức sốt sắng, càng mạnh tin bao nhiêu, kinh Mân Côi chúng ta đọc càng đáng thưởng bấy nhiêu.

Đức tin này phải sống động và phải được soi động bởi đức ái. Nói cách khác, để lần hạt Mân Côi cách xứng đáng, cần phải có ơn nghĩa Chúa, hay ít là phải tìm kiếm ơn nghĩa Chúa.

Đức tin này phải vững mạnh và kiên trì, tức là, người ta không được tôn sùng theo cảm quan hay tìm an ủi thiêng liêng trong việc lần hạt Mân Côi; hoặc không được bỏ lần hạt vì đầu óc tràn đầy những chia trí vô ý vô tứ, những cảm nghiệm chán chường trong tâm hồn và những mệt mỏi kiệt quệ hầu như liên lỉ nơi thân xác.

Cảm xúc, an ủi, chán chường, chia trí hay chú ý liên lỉ của trí tưởng tượng đều không cần thiết; chỉ cần đức tin và ý hướng ngay lành là đủ. “Một mình đức tin là đủ” (the Pange Lingua).

Bông Hồng 12 – Kinh Lạy Cha

Kinh Lạy Cha hay kinh Chúa Dạy có một giá trị cao cả, vượt trên mọi sự, là vì Tác Giả của kinh này không phải là một con người hay thiên thần, mà là Vua của triều thần thiên quốc và nhân quần, là Thiên Chúa và là Cứu Chúa Giêsu Kitô của chúng ta.

Thánh Cyprianô nói rằng, chỉ có Cứu Chúa, Đấng mà chúng ta được sinh vào đời sống ân sủng, mới đáng là Vị Thày Siêu Phàm của chúng ta và mới đáng dạy chúng ta cầu nguyện.

Kết cấu tuyệt vời, tác động êm ái và sự trong sáng của kinh nguyện thần linh này nói lên sự khôn ngoan của Vị Sư Phụ Thần Linh của chúng ta.

Đó là một kinh ngắn gọn nhưng có thể dạy chúng ta rất nhiều. Kinh này hay ho trong tầm mức hiểu biết của người vô học, và cũng là nguồn suy niệm khôn cùng về các mầu nhiệm đức tin cho giới học thức.

Kinh Lạy Cha chứa đựng tất cả những phận sự của chúng ta đối với Thiên Chúa, những tác động của mọi nhân đức và những lời khấn nguyện cho cả nhu cầu về tinh thần cũng như vật chất của chúng ta.

Ông Tertullianô nói rằng, kinh Lạy Cha là một bản tóm tắt Tân Ước. Thánh Tôma Kempi nói rằng, kinh này vượt trên mọi ước muốn của các thánh; là đúc kết tất cả mọi lời hay ý đẹp của các Thánh Vịnh và thánh ca; chúng ta xin Chúa mọi sự chúng ta cần nơi kinh này; chúng ta chúc tụng ngài xứng đáng nhất bằng kinh này; chúng ta nâng linh hồn chúng ta từ đất lên đến trời để kết hợp với Thiên Chúa nhờ kinh này.

Thánh Gioan Chrisôtômô nói rằng, chúng ta không thể là môn đệ của Thày mình nếu chúng ta không cầu nguyện như Người đã làm và theo đường lối Người đã dạy chúng ta.

Hơn nữa, Thiên Chúa là Cha vốn thích lắng nghe kinh nguyện mà chúng ta được Con Ngài dạy cho, hơn là những kinh của riêng chúng ta với tất cả giới hạn phàm trần bất hảo.

Chúng ta phải đọc kinh Lạy Cha với một lòng tin tưởng Chúa Cha hằng hữu sẽ nhậm lời kinh nguyện này là kinh nguyện của Con Ngài, Đấng mà Ngài luôn lắng nghe, trong khi đó, chúng ta lại là chi thể của Con Ngài.

Thiên Chúa chắc chắn sẽ đáp lại lời khẩn nguyện nơi kinh Lạy Cha, vì là Cha tốt lành như Ngài làm sao lại có thể từ chối một lời cầu bằng ngôn ngữ của một người Con rất đẹp lòng Ngài, một lời cầu được bảo đảm bằng công nghiệp của Người, và một lời cầu được dâng lên từ sự van nài tha thiết của Người.

Thánh Augustinô nói rằng, bất cứ khi nào chúng ta đọc kinh Lạy Cha một cách sốt sắng, các tội nhẹ của chúng ta sẽ được tha thứ.

Người công chính một ngày sa ngã bảy lần, nhưng, nhờ kinh Lạy Cha với bảy lời nguyện, họ sẽ vừa tránh khỏi sa ngã, vừa được gìn giữ khỏi các kẻ thù thiêng liêng.

Vì biết chúng ta yếu đuối và bất lực là chừng nào, lại còn gặp bao khó khăn thử thách, Chúa đã đặt ra kinh của Người vừa ngắn gọn lại vừa dễ đọc, để nhờ đọc một cách sốt sắng và thường xuyên, chúng ta chắc chắn sẽ được Thiên Chúa Toàn Năng cứu giúp cấp thời.

Hỡi các linh hồn đạo hạnh, những người ít để ý đến kinh mà Con Thiên Chúa đã ban cho chúng ta vá bảo chúng ta luôn luôn đọc kinh ấy, tôi xin qúi bạn là đã đến lúc qúi bạn nên nghĩ lại đi.

Qúi bạn chỉ thích những lời nguyện do loài người đặt ra. Cho dù là ai đi nữa, được thần hứng nhất trên đời này đi nữa, cũng không thể nào biết cách phải cầu nguyện hơn chính Chúa Giêsu Kitô!

Qúi bạn tìm kiếm những kinh nguyện trong các sách do bàn tay phàm nhân viết ra, làm như qúi bạn cảm thấy xấu hổ khi đọc kinh Chúa Dạy chúng ta cầu nguyện vậy.

Qúi bạn cho rằng những kinh nguyện trong các sách đó là những kinh nguyện dành cho giới học giả và giầu có, thuộc thành phần thượng lưu, còn kinh Mân Côi là kinh chỉ để dành cho đàn bà, con nít và thành phần hạ cấp.

Những kinh nguyện qúi bạn thường dùng được coi như hay hơn và đẹp lòng Thiên Chúa hơn những gì chứa đựng nơi kinh Lạy Cha! Thật là một chước cám dỗ rất nguy hại trong việc làm mất đi hứng thú cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha, và thay vào đó bằng những kinh nguyện tầm thường khác.

Nói như thế không phải là tôi phủ nhận các kinh nguyện của các thánh đặt ra để khuyến khích tín hữu chúc tụng Thiên Chúa, nhưng điều không thể chấp nhận ở đây là người ta đề cao những kinh nguyện của các thánh hơn kinh nguyện của chính Lời Nhập Thể dạy cho.

Nếu họ coi thường kinh nguyện Chúa dạy này, thì chẳng khác gì họ bỏ một suối nước để đến với một rãnh nước, không uống nước trong mà uống nước đục vậy.

Kinh Mân Côi bao gồm kinh Lạy Cha và Lời Chào Thiên Thần là một giòng nước trong, hằng tuôn chảy từ mạch ân sủng, trong khi những kinh nguyện khác nơi các sách vở, chẳng là gì khác ngoài những tia nước nhỏ xíu cũng phát xuất từ cùng một nguồn mạch này.

Ai đọc kinh Lạy Cha cẩn thận, để ý từng chữ, suy niệm từng lời, đúng là người có phúc, vì họ tìm thấy mọi sự mà họ cần hay mong ước.

Khi chúng ta đọc kinh nguyện tuyệt diệu này, chúng ta chạm đến ngay Trái Tim của Thiên Chúa lúc chúng ta gọi Ngài là Cha, Lạy Cha chúng con, một tên gọi ngọt ngào.

Ngài là Cha dấu yêu nhất trong tất cả mọi người cha: toàn năng trong việc tạo dựng, diệu kỳ trong việc bảo tồn thế gian, khả ái trong sự quan phòng thần linh, và luôn vô cùng thiện hảo trong ơn cứu độ của Ngài.

Thiên Chúa là Cha chúng ta, do đó, chúng ta tất cả là anh em với nhau, và Thiên đàng là quê hương của chúng ta, là sản nghiệp cho chúng ta thừa hưởng.

Điều này đã đủ dạy cho chúng ta yêu Thiên Chúa, yêu tha nhân, và đừng gắn bó với những sự ở trên đời này.

Vậy chúng ta phải yêu Cha chúng ta ở trên trời và phải lập đi lập lại:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, Cha là Đấng tràn đầy trời đấtBằng hữu thể vô cùng của Cha.Cha hiện diện khắp mọi nơi – Cha ở trong các thánh nhânVới vinh quang của Cha, Cha ở trong kẻ bị án trầm luân.

Với chính trực của Cha, Cha ở trong các kẻ lành. Với ân sủng của Cha -Cha cũng ở ngay trong tội nhân. Với sự nhẫn nại Mà Cha khoan dung cho họ -Xin cho chúng con biết kêu cầu Cha Cho chúng con hằng nhớ rằng Chúng con từ Cha mà đến;

Xin cho chúng con biết sống Như con cái đích thực của Cha -Xin cho chúng con biết hướng đời của chúng con. Về ChaĐừng bao giờ trở mặt -Xin cho chúng con biết sử dụng Mọi khả năng của chúng con, Tâm trí, hồn thiêng và sức lực của chúng con Qui hướng về Cha. Chỉ một mình Cha mà thôi.


DANH CHA CẢ SÁNG

Vua Đavít là một tiên tri đã nói Tên của Chúa là thánh và uy linh, và tiên tri Isaia thì viết, các tầng trời luôn vang vọng những lời chúc tụng của các thiên thần Seraphim không ngừng tôn vinh sự thánh thiện của Chúa là Thiên Chúa các đạo binh.

Ở đây, chúng ta xin cho tất cả thế gian nhận biết và tôn thờ chững ưu phẩm của Thiên Chúa là Đấng rất ư cao cả và thánh hảo.

Chúng ta xin cho Ngài được nhận biết, yêu mến và tôn thờ nơi dân ngoại, nơi dân Thổ Nhĩ Kỳ, nơi dân Do Thái, nơi dân man rợ và nơi tất cả những kẻ bất trung – để tất cả mọi người biết phụng sự và tôn vinh Ngài bằng một đức tin sống động, một đức cậy vững vàng, một đức mến bừng cháy, và bằng việc từ bỏ tất cả những tin tưởng sai lầm.

Tóm lại, chúng ta nguyện cầu cho tất cả mọi người nên thánh vì Thiên Chúa của chúng ta là Đấng Toàn Thiện.


NƯỚC CHA TRỊ ĐẾN


Xin Cha cai trị linh hồn chúng con. Bằng ân sủng của Cha Để sau khi chết Chúng con được xứng đáng Cai trị với Cha Trong vương quốc của ChaTrong vĩnh phúc tuyệt vời. Ôi lạy Chúa, chúng con vững tin Vĩnh phúc này sẽ đến;

Chúng con hy vọng và trông đợi vĩnh phúc ấy, Vì Chúa là Cha Đã hứa ban cho Theo lòng nhân lành cao cả của Cha; Vĩnh phúc đã được trao đổi cho chúng con Bằng công nghiệp của Thiên Chúa Ngôi Con Và Chúa Thánh Linh Đấng là Ánh Sáng Đã tỏ vĩnh phúc ấy cho chúng con.


Ý CHA THỂ HIỆN DƯỚI ĐẤT CŨNG NHƯ TRÊN TRỜI

Như ông Tertullianô nói, câu này không có nghĩa là chúng ta sợ rằng người ta làm sai lệch đi những định liệu của Thiên Chúa, vì không có một sự gì xẩy ra ngoài sự quan phòng thần linh, sự quan phòng đã biết trước điều xẩy ra và làm cho điều ấy xẩy ra đúng như dự định trước của mình. Không có một trở ngại nào trên đời này có thể cản trở được ý muốn của Thiên Chúa khi đến thời điểm phải xẩy ra.

Khi chúng ta đọc “ý Cha thể hiện” là chúng ta xin Thiên Chúa cho chúng ta hạ mình xuống chấp nhận tất cả những gì Ngài thấy đáng gửi đến cho chúng ta ở đời này.

Xem thêm:  Bí Mật Kinh Mân Côi 24-27

Chúng ta cũng xin Ngài giúp cho chúng ta thực hiện, trong mọi sự và mọi lúc, Thánh Ý Ngài được tỏ ra cho chúng ta qua các giới răn, một cách mau mắn, thiết tha và bền vững, như các thần thánh ở trên trời.


XIN CHO CHÚNG CON LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

Chúa dạy chúng ta xin Thiên Chúa tất cả mọi sự chúng ta cần, cả về tinh thần lẫn vật chất. Khi xin “lương thực hằng ngày” cho mình, chúng ta khiêm tốn chấp nhận sự nghèo khổ lẫn thiếu thốn của mình trước nhan Thiên Chúa, nhận biết rằng tất cả mọi vật dụng ở đời tạm này đều từ sự quan phòng thần linh của Ngài mà có.

Khi chúng ta đọc “lương thực” là chúng ta xin điều cần đủ để sống thôi, chứ không bao gồm cả những điều sang trọng.

Chúng ta xin lương thực cho “hôm nay” là chúng ta chỉ để ý đến hiện tại thôi, còn ngày mai thì phó trong sự quan phòng của Chúa.

Và khi chúng ta xin “lương thực hằng ngày” là chúng ta chân nhận rằng chúng ta cần Thiên Chúa nâng đỡ hằng ngày, chúng ta hoàn toàn lệ thuộc vào việc Ngài giúp đỡ và phù trì chúng ta.


THA NỢ CHÚNG CON NHƯ CHÚNG CON CŨNG THA NHỮNG KẺ NỢ CHÚNG CON

Thánh Augustinô và ông Tertullianô nói, mỗi tội là một món nợ chúng ta mắc với Thiên Chúa Toàn Năng, và sự Công Chính của Ngài buộc chúng ta phải đền trả cho đến tận cùng. Bất hạnh thay, tất cả chúng ta đều mắc với Chúa những món nợ tệ hại này.

Bất kể chúng là bao nhiêu đi nữa, chúng ta cũng phải đến với Thiên Chúa, bằng tất cả cậy trông và với niềm buồn đau thật sự về tội lỗi của chúng ta đã phạm, thưa với Ngài rằng:

“Lạy Cha ở trên trời của chúng con ơi, xin Cha tha cho chúng con, những tội trong tư tưởng và lời nói, tha cho chúng con những tội cố tình và vô ý đã làm cho chúng con đời đời nhơ nhớp trước ánh nhìn thần linh công chính của Cha.

Chúng con dám xin điều này vì Cha là Cha xót thương và yêu thương của chúng con, và vì chúng con tha cho hững
kẻ phạm đến chúng con, do chúng con vâng lời Cha dạy theo đức bác ái.

Xin đừng để chúng con, cho dù có bất trung với ân sủng của Cha, đầu hàng sự cám dỗ của thế gian, ma qủi và xác thịt.”


NHƯNG CỨU CHÚNG CON CHO KHỎI SỰ DỮ

Sự dữ là tội lỗi, cũng là hình phạt đời này và đời sau, mà chúng ta biết rằng chúng ta xứng đáng phải chịu.

AMEN

(Chớ Gì Được Như vậy)

Chữ này ở chỗ kết thúc kinh Lạy Cha thật là một điều an ủi. Thánh Giêrônimô nói rằng, đây là một loại ấn tín ưng thuận mà Thiên Chúa Toàn Năng đặt ở cuối những điều khẩn nguyện của chúng ta, để bảo đảm với chúng ta rằng Ngài sẽ ban cho chúng ta điều chúng ta xin – Chẳng khác gì như chính Ngài đang trả lời cho chúng ta rằng:

“Amen!

Các con xin thì được, vì thật sự các con đã được điều các con xin.”

Chữ “Amen” có nghĩa là như vậy.

Bông hồng 13 – Kinh Lạy Cha (tiếp)

Mỗi lời của kinh Lạy Cha là một lời chúng ta tuyên tụng Thiên Chúa Thiện Hảo. Chúng ta tôn vinh sự viên mãn của Ngài nơi danh xưng Cha:

Cha, Đấng màTừ đời đời đến đời đời Đã nhiệm sinh Ngôi Con Cũng là Thiên Chúa như Cha -Hằng có, đồng bản thể với Cha Cùng một bản tính Như Cha; Cùng quyền năng Cùng thiện hảo Cùng khôn ngoan Như Cha …Cha và Con.

Bởi yêu mến nhau Nhiệm xuất Thánh Linh Cũng là Thiên Chúa như Cha và Con; Ba Ngôi Nhưng một Thiên Chúa duy nhất.

Cha chúng con – tức Ngài là Cha của nhân loại vì Ngài đã dựng nên chúng ta và tiếp tục bảo toàn chúng ta, cũng như vì Ngài đã cứu chuộc chúng ta.

Ngài cũng là Cha xót thương của các tội nhân, là bạn hữu của người công hính và là Cha vinh hiển các thánh trên trời.

Khi chúng ta đọc “Đấng ở”, là chúng ta tuyên tụng sự vô cùng, vĩ đại và viên mãn của bản tính Thiên Chúa.

Chúa đúng là “Đấng Có” (Xuất Ai Cập 3:14); tức là, Ngài tự hiện hữu, cách toàn vẹn và đời đời, vì Ngài là hữu thể của mọi hữu thể và là nguyên lý của mọi hữu thể.

Nơi Ngài, ở một mức độ siêu việt, là sự toàn thiện của mọi hữu thể, và Ngài ở trong tất cả mọi hữu thể bằng bản tính của Ngài, bằng sự hiện diện của Ngài và bằng quyền năng của Ngài, mà không bị ràng buộc bởi những giới hạn của chúng.

Chúng ta tôn vinh sự vĩ đại, vinh hiển và uy nghi của Ngài bằng những lời “Ở trên trời”, như thể chúng ta nói “Đấng ngự trên thiên tòa, thống trị mọi người bằng sự công chính của Ngài.”

Khi chúng ta đọc “Danh Cha cả sáng”, chúng ta tôn thờ sự thánh thiện của Thiên Chúa. Chúng ta cúi mình trước vương quốc của Ngài và sự công chính nơi lề luật của Ngài, khi đọc lời “Nước Cha trị đến”, ước nguyện cho loài người tuân phục Ngài trên thế gian cũng như các thiên thần ở trên trời vậy.

Chúng ta tỏ ra tin tưởng vào sự quan phòng của Ngài khi xin cho chúng ta “lương thực hằng ngày”, và chúng ta khấn xin tình thương của Ngài khi chúng ta xin Ngài tha thứ tội lỗi cho chúng ta.

Chúng ta nhắm đến quyền năng vĩ đại của Ngài khi chúng ta xin Ngài “chớ để chúng con sa chước cám dỗ”, và chúng ta tỏ đức tin vào sự thiện hảo của Ngài bằng sự hy vọng Ngài sẽ “cứu chúng con cho khỏi sự dữ.”

Con Thiên Chúa luôn tôn vinh Cha Ngài bằng việc làm của Người và Người đến thế gian để dạy cho con người tôn vinh Cha. Người tỏ cho con người biết cách chúc tụng Cha bằng kinh nguyện mà Người dạy chúng ta bởi miệng lưỡi của Người.

Vì thế, phận sự của chúng ta phải năng đọc kinh này – chúng ta phải đọc kinh này một cách kính cẩn và chuyên cần, và trong chính tinh thần mà Chúa đã dạy kinh đó cho chúng ta.

Bông Hồng 14 – Kinh Lạy Cha (tiếp)

Chúng ta thực hiện nhiều tác động nhân đức cao trọng của Kitô giáo, khi chúng ta công bố những lời kinh thần linh này một cách chuyên chú bằng miệng lưỡi của mình.

Khi đọc “Lạy Cha chúng con ở trên trời”, chúng ta thực hiện các tác động của đức tin, đức thờ phượng và đức khiêm nhượng.

Khi chúng ta xin cho “Danh Cha cả sáng”, chúng ta bày tỏ lòng nhiệt thành bừng cháy cho vinh quang của Ngài.

Khi chúng ta xin cho Nước Ngài rộng lan, chúng ta thực hiện tác động của đức cậy; với ước mong cho “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”, chúng ta tỏ ra tinh thần vâng phục trọn hảo.

Khi xin cho mình “lương thực hằng ngày”, chúng ta thực hiện sự nghèo khó trong tinh thần và thoát ly khỏi các sự vật trần thế.

Khi chúng ta xin Ngài “tha nợ chúng con”, là chúng ta thực hiện tác động ăn năn đau đớn tội lỗi.

Khi “tha cho kẻ có nợ chúng con”, chúng ta chứng tỏ nhân đức xót thương ở một mức độ cao cả nhất.

Khi xin Thiên Chuía trợ giuíp ta trong “mọi chơíc caím dỗ”, chuíng ta thc hiện nhng taíc động khiêm nhợng, khôn ngoan vaì mạnh me.

Khi chúng ta trông đợi ngài “cứu chúng con cho khỏi sự dữ” là chúng ta thực hiện đức nhẫn nại.

Sau hết, khi chúng ta xin tất cả những điều này – không phải chỉ cho một mình chúng ta mà thôi, nhưng còn cho cả tha nhân và mọi chi thể của Giáo Hội – là chúng ta đang thi hành bổn phận làm con cái thực sự của Thiên Chúa, là chúng ta đang bắt chước tình yêu của Ngài bao gồm tất cả mọi người, và chúng ta đang tuân giữ giới răn yêu thương nhau vậy.

Nếu chúng ta thật lòng muốn như điều chúng ta đọc nơi môi miệng, và nếu ý hướng của chúng ta không chênh lệch với những điều diễn đạt nơi kinh Lạy Cha, thì, nhờ đọc kinh này, chúng ta sẽ ghét mọi tội lỗi và sẽ giữ tất cả mọi lề luật của Chúa.

Bởi vì, bất cứ khi nào chúng ta nghĩ đến Thiên Chúa đang ở trên trời – cách biệt chúng ta bởi sự cao cả vô cùng của Ngài – là chúng ta đặt mình trước nhan Ngài, chúng ta sẽ được bao phủ trong sự uy linh tràn dầy.

Bấy giờ sự kính sợ Chúa sẽ làm tiêu tán mọi kiêu căng, và chúng ta sẽ sấp mình trước Thiên Chúa trong sự hư vô tuyệt đối của chúng ta.

Khi chúng ta đọc danh xưng “Cha”, và nhớ rằng chúng ta hiện hữu là do Chúa qua cha mẹ của chúng ta, kể cả những sự hiểu biết qua các thày dạy của chúng ta; các vị ấy là những người thay Thiên Chúa và là hình ảnh sống động của Thiên Chúa, mà chúng ta không thể nào không tôn kính và trọng kính, hay, nói cho đúng hơn, tôn kính Thiên Chúa nơi các vị ấy.

Bởi đó, ngay cả trong tư tưởng của chúng ta cũng không được bất kính hay làm phiền khổ các vị ấy.

Chuíng ta không thể naìo lộng ngôn khi chuíng ta nguyện cho “Danh Cha cả sáng”. Nếu chúng ta thực sự coi Nước Thiên Chuía nh gia nghiệp cua mình, chúng ta không thể nào lại dính bén vơí những sự vật trần gian.

Nếu chúng ta chân thành xin Thiên Chúa cho anh em mình có cùng một ơn phúc như chúng ta cần, tự nhiên chúng ta sẽ bỏ qua hết những thù ghét, cãi lẫy và hờn giận.

Dĩ nhiên, nếu chúng ta xin Thiên Chúa mỗi ngày cho chúng ta “lương thực hằng ngày”, chúng ta sẽ gớm ghét sự tham lam và nhục dục đầy dẫy vây bọc cuộc sống của chúng ta.

Khi thành khẩn xin Thiên Chúa “tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”, chúng ta không để cho sự giận dữ và những tư tưởng thù hận xẩy ra – Chúng ta lấy ơn báo oán và thực sự yêu các kẻ thù của mình.

Khi xin Thiên Chúa cứu chúng con cho khỏi tội lỗi lúc bị cám dỗ, là chúng ta tỏ ra đang chiến đấu với sự lười biếng và đang hết sức tìm cách tiêu trừ những thói hư để tiến đến với ơn cứu độ của mình.

Khi cầu xin Thiên Chúa “cứu chúng con cho khỏi sự dữ”, là chúng ta tỏ ra kính sợ sự công chính của Ngài, và nhờ đó, chúng ta sẽ được hạnh phúc thật.

Bởi vì, kính sợ Thiên Chúa là đầu mối sự khôn ngoan, và nhờ nhân đức kính sợ Thiên Chúa mà con người xa lánh tội lỗi.

Dịch giả Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh.

Leave a Comment

0 Shares
Copy link