Hình Ảnh Bà Rebecca & Giacóp Trong Thánh Kinh Và Nét Tương Đồng Với Mẹ Maria Và Những Người Tận Hiến Cho Mẹ

Hình Ảnh Thánh Kinh về Việc Tôn Sùng này: Bà Rebecca và Giacóp

183.     Thánh Linh cống hiến cho chúng ta ở trong Thánh Kinh một hình ảnh (Gen. 27) bóng bẩy đáng chú ý về tất cả sự thật tôi vẫn cố gắng giải thích liên quan tới Đức Trinh Nữ và con cái lẫn đầy tớ của Mẹ. Đó là câu truyện về Giacóp là người đã nhận được phúc lành của người cha Isaac của mình nhờ sự chăm sóc và tài khéo của mẹ mình.

Đây là câu truyện được Thánh Linh kể ra. Tôi sẽ dẫn giải câu truyện này nhiều hơn sau đó.

I.- Nội Dung Câu Truyện về Giacóp và Giải Thích Câu Truyện về Giacóp

184.     Mấy năm sau khi Esau bán quyền thừa kế của mình cho Giacóp, bà Rebecca, mẹ của họ, người âu yếm thương yêu Giacóp, đã chiếm được phúc lành này cho Giacóp bằng một mưu kế thánh hảo đầy huyền nhiệm đối với chúng ta.

011 esau jacob Hình Ảnh Bà Rebecca & Giacóp Trong Thánh Kinh Và Nét Tương Đồng Với Mẹ Maria Và Những Người Tận Hiến Cho Mẹ

Khi thấy mình đã cao tuổi, Isaac muốn chúc phúc cho con cái mình trước khi chết. Ông đã gọi Esau tới, người con yêu quí của ông mà bảo Esau đi săn bắt một cái gì đó về cho ông ăn, rồi ông sẽ chúc phúc cho.

Rebecca lập tức bảo Giacóp những gì đang diễn tiến và sai Giacóp đi bắt hai con dê nhỏ trong đàn. Khi Giacóp đưa chúng cho mẹ mình, bà đã nấu chúng theo cách thức Isaac vẫn thích ăn. Rồi bà mặc cho Giacóp những quần áo của Esau mà bà có được, và lấy da dê bao phủ hai bàn tay và cổ của Giacóp. Người cha mù lòa mặc dù nghe thấy tiếng Giacóp cứ nghĩ rằng đó là Esau khi ông chạm tới da bàn tay của Giacóp.

004 jacob deceives Hình Ảnh Bà Rebecca & Giacóp Trong Thánh Kinh Và Nét Tương Đồng Với Mẹ Maria Và Những Người Tận Hiến Cho Mẹ

Dĩ nhiên Isaac đã lấy làm lạ khi nghe thấy tiếng nói mà ông nghĩ là tiếng của Giacóp nên mới bảo Giacóp tới gần ông. Isaac sờ thấy lông lá trên làn da bao bọc đôi tay của Giacóp và nói rằng tiếng nói thì quả thực là tiếng của Giacóp nhưng bàn tay lại là bàn tay của Esau.

Jacobs Deception 2 Hình Ảnh Bà Rebecca & Giacóp Trong Thánh Kinh Và Nét Tương Đồng Với Mẹ Maria Và Những Người Tận Hiến Cho Mẹ

Sau khi ông ăn uống xong, Isaac đã hôn Giacóp và gửi thấy mùi thơm nơi y phục của Giacóp. Ông đã chúc phúc cho Giacóp và xin tuôn đổ xuống trên Giacóp sương trời và hoa trái của trái đất. Ông đã đặt Giacóp làm chủ tất cả mọi anh em mình và kết thúc bằng những lời này: ‘Vô phúc cho những ai nguyền rủa con và may phúc cho những ai chúc tụng con’.

Isaac Blesses Jacob Hình Ảnh Bà Rebecca & Giacóp Trong Thánh Kinh Và Nét Tương Đồng Với Mẹ Maria Và Những Người Tận Hiến Cho Mẹ

Isaac vừa nói xong thì Esau bước vào, mang theo những gì hắn đã bắt được khi đi săn. Hắn muốn cha hắn chúc phúc cho hắn sau khi ông ăn uống. Vị tổ phụ thánh cảm thấy bàng hoàng khi ông biết được những gì đã xẩy ra.  Thế nhưng, chẳng những không rút lại những gì đã làm, ông còn khẳng định việc làm của ông nữa, vì ông rõ ràng thấy được ngón tay của Thiên Chúa nhúng vào.

006 jacob deceives Hình Ảnh Bà Rebecca & Giacóp Trong Thánh Kinh Và Nét Tương Đồng Với Mẹ Maria Và Những Người Tận Hiến Cho Mẹ

Thế rồi Thánh Kinh thuật lại rằng, Esau bắt đầu lớn tiếng chống lại hành động phản bội của đứa em mình. Bấy giờ hắn xin cha hắn còn phúc lành nào nữa thì ban cho hắn. Làm như thế, như các vị Giáo Phụ cho biết, Esau là biểu hiệu cho những ai cứ tưởng rằng giữa Thiên Chúa và thế gian có một thứ liên minh nào đó, vì họ tham muốn hoan hưởng cùng một lúc cả các phúc lành từ trời lẫn những may lành trên trần thế.

Isaac bị cảm kích trước những kêu gào của Esau nên cuối cùng đã chúc phúc cho hắn chỉ được may lành trên trần gian, và ông đặt hắn dưới quyền của em hắn. Bởi thế mà Esau đã cưu mang một mối hận ghét độc hiểm đối với Giacóp đến độ hắn chờ cho đến sau khi cha hắn qua đi rồi thì hắn sẽ thanh toán em hắn. Giacóp đã không thể nào thoát chết nếu người mẹ yêu dấu của Giacóp không ra tay cứu Giacóp bằng tái khéo của bà và lời khuyên răn tốt lành của bà.

185.     Trước khi giải thích câu truyện tuyệt vời này, tôi xin nhắc các bạn là, theo các vị Giáo Phụ và các nhà dẫn giải Thánh Kinh, thì Giacóp là mẫu người về Chúa của chúng ta cũng như mẫu người về các linh hồn được cứu độ, và Esau là mẫu của các linh hồn bị hư trầm. Chúng ta chỉ khảo sát các hành động và hạnh kiểm của cả hai người để phán đoàn từng người một.

1.      Esau là người anh lớn thì khỏe mạnh và cường tráng, lanh lợi, cùng tài khéo về cung tên và rất thành công về vấn đề săn bắn.

2.      Hắn hiếm khi ở nhà, và cậy dựa vào sức mạnh cùng tài khéo của mình, hắn sinh hoạt ở ngoài trời.

3.      Hắn không bao giờ cố gắng làm hài lòng người mẹ Rebecca của mình, và tỏ ra ít hay chẳng tỏ ra gì đối với bà hết.

4.      Hắn là một tay háu ăn và tham ăn đến độ hắn đã bán quyền thừa kế của mình để đổi lấy một bát chè.

5.      Như Cain, hắn tỏ ra hết sức ghen tương với em của mình và liên tục ra tay bắt bớ em mình.

186.     Đó là hành vi cử chỉ thường tình của thành phần tội nhân:

1) Họ cậy dựa vào sức mạnh và tài năng của mình nơi các trần thế vụ. Họ rất năng nổ, lanh lợi và thông hiểu những sự trần thế song rất mù mịt và vô tri đối với những sự trên trời.

187.     (2) Họ không bao giờ hay rất hiếm khi có mặt ở nhà, trong nhà của họ, tức là, trong nội tâm của họ, trong lòng của họ, nơi chính yếu được Thiên Chúa ban cho mọi người để trú ngụ theo gương của Ngài, vì Thiên Chúa luôn ở trong chính bản thân của Ngài. Thành phần tội nhân không thích sống cô quạnh hay sống đời sống thiêng liêng hoặc tôn sùng bề trong. Họ coi những kẻ sống đời nội tâm, tách biệt khỏi thế gian, và những ai thiên  về nội tâm hơn  hoạt động, như là thành phần thiển cận, cuồng tín và kém văn minh.

188.     (3) Các tội nhân ít tỏ ra để ý tới hay chẳng để ý gì tới việc tôn sùng Mẹ Maria, Mẹ của thành phần được tuyển chọn. Họ thực sự là không ghét Mẹ. Thật vậy, họ đôi khi còn nói hay nói tốt về Mẹ nữa. Họ nói họ kính mến Mẹ và họ thực hành một đôi việc tỏ ra tôn sùng kính tôn Mẹ. Tuy nhiên, họ không thể nào chịu được khi thấy có ai thiết tha mến yêu Mẹ, vì họ không có bất cứ một cảm tình nào của Giacóp đối với Mẹ; họ bắt lỗi việc tôn kính được các con cái và đầy tớ tốt lành của Mẹ trung thành dâng lên Mẹ để được Mẹ thương. Họ nghĩ loại tôn sùng này là những gì không cần thiết cho phần rỗi, và miễn là họ không tỏ ra ghét Mẹ hay công khai mỉa mai chế giễu việc tôn sùng đối với Mẹ thì họ tin rằng họ đã làm tất cả những gì cần thiết để được Mẹ ban cho các ơn lành. Vì họ lẩm bẩm một ít kinh với Mẹ, song không cảm mến và chẳng để ý gì tới việc cải thiện đời sống của mình, mà họ lại coi họ là những người tôi tớ của Mẹ.

189.     (4) Các tội nhân bán đi quyền thừa kế của mình, tức là bán đi niềm vui thiên đàng, để đổi lấy một bát chè, tức là đổi lấy các thứ thú vui trần thế. Họ cười đùa, họ ăn uống, họ được hưởng những giây phút thoải mái, họ cờ bạc, họ nhẩy múa vân vân, chẳng hề lo gì tới các thứ trục trặc hơn cả Esau, trong việc làm sao cho bản thân mình xứng đáng với phúc lành của Cha mình trên trời. Tóm lại, họ chỉ nghĩ đến thế gian này, chỉ yêu chuộng thế gian này, nói năng và tác hành cho thế gian này và làm hài lòng thế gian. Họ đánh đổi ơn phép rửa của họ, chiếc áo vô tội của họ và di sản thiên đàng của họ để lấy một giây phút khoái lạc chóng qua, một chút vinh dự mau tàn, một chút bụi đất vật hèn.

190.     (5) Sau hết, các tội nhân liên tục tỏ ra thù ghét và bách hại thành phần được tuyển chọn, một cách công khai hay thầm kín. Thành phần tuyển chọn là một gánh nặng đối với họ. Họ khinh thường thành phần này, họ chỉ trích bình phầm, họ chê cười chế giễu, xỉ nhục, cướp đoạt, lừa đảo, bần cùng hóa, săn bắt và chà đạp thành phần ấy dưới chân; trong khi chính họ lại tìm kiếm may mắn, hoan hưởng bản thân, tìm kiếm những vị thế tốt cho mình, làm cho họ trở thành phong phú, được thăng quan tiến chức và sống đời tiện nghi thoải mái.

191.     Giacóp, đứa con trẻ hơn, lại có một bản chất yếu mềm, dịu dàng và thích bình lặng, thường ở nhà để yêu chiều mẹ mình, người mẹ được Giacóp rất mến yêu. Nếu Giacóp cần phải đi đâu ra ngoài nhà thì không phải vì ước muốn riêng của mình, hay vì tin tưởng vào khả năng của mình, mà chỉ vì vâng theo lời mẹ của mình.

192.     Giacóp đã mến yêu và tôn kính người mẹ của mình. Đó là lý do tại sao Giacóp vẫn ở nhà để gần gũi mẹ. Giacóp cảm thấy không còn gì hạnh phúc hơn là được ở với mẹ. Giacóp đã tránh đi tất cả những gì có thể làm phật lòng mẹ, và làm mọi sự Giacóp nghĩ rằng sẽ làm cho mẹ hài lòng. Điều này càng làm cho bà Rebecca yêu thương Giacóp hơn nữa.

193.     Giacóp thuận phục mẹ mình trong hết mọi sự. Giacóp vâng lời mẹ một cách trọn vẹn trong hết mọi sự, lập tức không trì hoãn và thiết tha không phàn nàn. Khi vừa thấy được ý của mẹ là trẻ Giacóp vội vã tuân hợp ngay. Giacóp chấp nhận bất cứ sự gì mẹ bảo mà không thắc mắc chi. Chẳng hạn, khi bà bảo Giacóp đi bắt hai con dê nhỏ mang về cho bà để bà có thể làm một món gì đó cho cha của Giacóp là Isaac ăn, thì Giacóp đã không trả lời là chỉ cần một con là đủ cho một người ăn, song Giacóp đã làm đúng như những gì bà bảo Giacóp làm mà không lập luận này nọ.

194.     Giacóp đã hết sức tin tưởng nơi mẹ của mình. Giacóp đã không cậy vào khả năng riêng của mình; chỉ cậy dựa vào việc chăm sóc và chở che của mẹ mà thôi. Giacóp đến với mẹ mỗi khi cần điều gì và bàn với mẹ về tất cả những gì rắc rối. Chẳng hạn khi Giacóp hỏi bà rằng nhỡ cha Giacóp thay vì chúc phúc cho Giacóp thì lại nguyền rủa Giacóp, Giacóp đã tin mẹ và tin tưởng vào bà khi bà nói rằng chính bà sẽ lãnh chịu lời nguyền rủa ấy cho Giacóp.

195.     Sau hết, Giacóp đã bắt chước bao nhiêu có thể các nhân đức Giacóp thấy nơi mẹ của mình. Dường như đó là một trong những lý do Giacóp đã sống nhiều giờ ở nhà là để noi gương bắt chước người mẹ yêu dấu của mình, người mẹ thật là đức hạnh, cũng như để tránh khỏi những bạn bè xấu, thành phần có thể dẫn Giacóp tới chỗ sa ngã phạm tội. Nhờ đó, Giacóp đã làm cho mình xứng đáng lãnh nhận phúc lành gấp đôi từ người cha yêu dấu của mình.

196.     Thành phần được tuyển chọn của Thiên Chúa cũng thường tác hành tương tự như thế. Họ ở nhà với mẹ của mình – tức là họ quí yêu cảnh tĩnh lặng, yêu chuộng đời sống nội tâm và thiết tha với việc cầu nguyện. Họ luôn liên kết với Đức Trinh Nữ là Thân Mẫu và là Gương Mẫu của họ, một con người có vinh hiển hoàn toàn ở bên trong và trong suốt cuộc sống của mình đã yêu thích tĩnh lặng và nguyện cầu. Thật vật, có những lúc họ cần phải dấn thân vào thế gian, thế nhưng chỉ để hoàn thành những nhiệm vụ theo bậc sống của mình, theo ý muốn của Thiên  Chúa và ý của Mẹ họ mà thôi.

Bất kể những đạt thành của họ có cao cả trước mắt người khác thế nào chăng nữa, họ vẫn gắn bó một cách quan tâm hơn nữa với những gì họ làm trong đời sống nội tâm của họ bằng việc kết hợp với Đức Trinh Nữ. Vì ở đó họ thực hiện công việc trọn lành cao cả, so với tất cả các công việc khác là những gì chỉ là trò chơi của trẻ con. Có những lúc anh chị em của họ hoạt động ở ngoài một cách hăng say nhiệt thành, tài khéo và thành công, khiến thế gian phải ca ngợi và tán thưởng. Thế nhưng, nhờ ánh sáng của Thánh Linh, họ biết rằng việc ẩn thân tĩnh lặng với Chúa, hoàn toàn và trọn lành thuần phục Mẹ Maria còn tốt hơn, còn vinh hiển hơn và còn hoan lạc hơn là việc họ thực hiện những hoạt động lạ lùng về phương diện tự nhiên cũng như về phương diện ân sủng trên thế gian này, như trường hợp của rất nhiều tay Esau và thành phần tội nhân. Vinh hiển cho Thiên Chúa và những kho tàng cho con người đều ở nơi nhà của Mẹ (Cf. Ps. 111:£).  

Lạy Chúa Giêsu, nơi cư ngụ của Chúa dễ thương biết bao! Chim sẻ tìm được tổ để trú, và bồ câu tìm được tổ cho những đứa con nhỏ của mình! Hạnh phúc biết bao cho con người nào được cư ngụ trong căn nhà của Mẹ Maria, nơi Chúa ở đó trước hết! Ở nơi căn nhà của thành phần được tuyển chọn này, họ kín múc được từ một mình Chúa ơn trợ giúp cần thiết để leo thang nhân đức được họ xây dựng trong tâm can của họ cho đến những đỉnh trọn lành khả dĩ cao nhất ở thung lũng châu lệ này. ‘Lạy Chúa là Thiên Chúa các đạo binh, quí hóa thay nơi cư ngụ của Ngài’ (Ps. 83:2)

197.     Thành phần tuyển chọn rất mến yêu Đức Mẹ và thực sự tôn kính Người như là Mẹ và là Nữ Vương của họ. Họ mến yêu Mẹ không chỉ bằng lời nói mà trong cả việc làm nữa. Họ tôn kính Mẹ không chỉ bề ngoài mà từ tận đáy lòng của họ. Như Giacóp, họ tránh những gì nhỏ mọn nhất có thể làm phật lòng Mẹ, và thiết tha làm bất cứ điều gì họ nghĩ có thể làm Mẹ hài lòng. Giacóp mang đến  cho bà Rebecca 2 con dê nhỏ. Họ mang đến cho Mẹ Maria thân xác của họ và tâm hồn của họ, với tất cả quan năng của họ, được tiêu biểu nơi hai con dê nhỏ của Giacóp. 1) để Mẹ có thể chấp nhận chúng như là của Mẹ; 2) để Mẹ làm cho chúng chết đi cho tội lỗi cùng cái tôi bằng cách tước lột chúng khỏi lòng yêu mình, để làm hài lòng Chúa Giêsu Con Mẹ, Đấng muốn có thành phần bạn hữu và môn đệ chỉ là những ai chết đi cho tội lỗi và bản thân mình; 3) để Mẹ mặc cho họ theo cảm nhận của Cha trên trời và cho vinh quang của Ngài hơn, những gì Mẹ biết hơn bất cứ tạo vật nào khác; 4) để nhờ Mẹ chăm sóc và chuyển cầu, thân xác và linh hồn này của họ, hoàn toàn được thanh tẩy hết mọi tì ố, hoàn toàn chết cho mình, hoàn toàn bị tước lột và sửa dọn kỹ càng, có thể làm hài lòng Cha trên trời và đáng lãnh nhận phúc lành của Ngài.

Đó không phải là những gì những tâm hồn được tuyển chọn thực hiện hay sao, thành phần, để chứng tỏ với Chúa Giêsu và Mẹ Maria thấy tình yêu của họ thật tình và can đảm ra sao, đang sống và trân quí thứ việc toàn hiến cho Chúa Giêsu nhờ Mẹ Maria giờ đây chúng ta chỉ dạy cho họ hay sao?

Các tội nhân có thể nói rằng họ mến yêu Chúa Giêsu, rằng họ yêu mến và tôn kính Mẹ Maria, thế nhưng họ không làm như thế bằng cả tấm lòng và tâm hồn của họ (Prov. 3:9). Không như thành phần được tuyển chọn, họ không mến yêu Chúa Giêsu và Mẹ Maria cho đủ để tận hiến cho các Ngài thân xác của họ cùng với các giác quan của nó, cũng như linh hồn của họ cùng với các ước vọng của nó.

198.     Họ thuận phục và vâng lời Đức Mẹ, Người Mẹ nhân lành của họ, và ở chỗ này họ chỉ noi gương bắt chước chính Chúa, Đấng đã sống 30 trong 33 năm trên thế gian để tôn vinh Thiên Chúa là Cha Người bằng việc trọn hảo và trọn vẹn tùng phục Người Mẹ thánh đức của Người. Họ vâng lời Mẹ, tuân theo từng lời Mẹ khuyên bảo, như Giacóp theo gương của bà Rebecca, khi bà nói cùng Giacóp rằng ‘hỡi con, hãy nghe theo lời khuyên của mẹ’ (Gen. 27:8); hay như những người phục dịch ở tiệc cưới Cana, thành phần được Đức Mẹ căn dặn rằng ‘Hãy làm những gì Người bảo’ (Jn. 2:5).

Nhờ vâng lời mẹ của mình mà Giacóp đã nhận lãnh một phúc lành mà hầu như chỉ có phép lạ mới chiếm được, vì theo tự nhiên Giacóp không được lãnh nhận. Như phần thưởng cho việc tuân theo lời khuyên dạy của Đức Mẹ, thành phần quản tiệc Cana được tôn vinh bởi phép lạ đầu tiên của Chúa, khi Người biến nước lã thành rượu theo lời yêu cầu của Mẹ. Cũng thế, cho đến ngày cùng tháng tận, tất cả những ai lãnh nhận phúc lành của Cha trên trời và những ai được tôn vinh nhờ các ân sủng lạ lùng của Ngài đều lãnh nhận được nhờ hoàn toàn tuân phục Mẹ Maria. Ngoài ra, thành phần ‘Esau’ sẽ bị mất đi phúc lành vì thành phần này tỏ ra thiếu thuận phục Đức Trinh Nữ này.

199.     Họ tin tưởng rất nhiều nơi lòng lành và quyền năng của Đức Trinh Nữ, Người Mẹ dấu yêu của họ, và không ngừng van nài Mẹ ra tay cứu giúp. Họ coi Mẹ như sao mai dẫn họ an toàn tới bến bờ. Họ mở lòng ra cho Mẹ và kể lể cho Mẹ nghe những trục trặc cùng với những nhu cầu của họ. Họ cậy dựa vào tình thương và lòng nhân lành của Mẹ để được thứ tha tội lỗi của họ qua việc Mẹ chuyển cầu cũng như để cảm nghiệm niềm an ủi từ mẫu của Mẹ trong những lúc rắc rối và âu lo. Thậm chí họ gieo mình vào cung lòng trinh nguyên của Mẹ, ẩn náu và biến  khuất mình nơi ấy một cách lạ lùng. Ở đó họ được tràn đầy tình yêu tinh tuyền, họ được thanh tẩy khỏi tì vết nhỏ mọn nhất của tội lỗi, và họ tìm thấy Chúa Giêsu nơi tất cả tầm vóc của Người. Vì Người hiển trị nơi Mẹ Maria như trên một ngai tòa vinh hiến nhất. Ôi hạnh phúc khôn sánh biết bao! Đức Đan Viện Phụ Guerric nói: ‘Đừng tưởng rằng ở trong lòng Abraham thì vui sướng hơn là ở trong lòng của Mẹ Maria, vì chính ở nơi Mẹ mà Chúa của chúng ta đã đặt ngai tòa của Người’.

Trong khi đó, các tội nhân lại đặt tất cả niềm tin tưởng của mình nơi bản thân họ. Như người con hoang đàng, họ ăn uống với loài lợn heo. Họ ăn uống trên thế gian này như những con cóc nhái. Họ chỉ yêu thích những sự hữu hình và bề ngoài như tất cả mọi con người trần tục. Họ không có thứ cậy trông và tin tưởng mà thành phần được tuyển chọn giành cho Đức Trinh Nữ, Mẹ của thành phần được tuyển chọn ấy. Họ muốn thỏa mãn một cách đáng trách cái đói khát của mình ở nơi khác, như Thánh Grêgôriô nói, vì họ không muốn nếm hưởng sự ngọt ngào được dọn sẵn cho họ và trong Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

200.     Sau hết, những linh hồn được tuyển chọn tuân theo những đường lối của Đức Trinh Nữ, Người Mẹ yêu dấu của họ – tức là họ noi gương bắt chước Mẹ và vì thế họ được thực sự hạnh phúc và sốt mến, và trở thành dấu hiệu không thể sai lầm là những người được Thiên Chúa tuyển chọn. Người mẹ yêu dấu này nói cùng họ rằng ‘hạnh phúc cho ai tuân theo các đường lối của Mẹ’, tức là, hạnh phúc cho những ai thực hành các nhân  đức của Mẹ và những ai, nhờ ơn  Chúa giúp, sống theo đường lối của Mẹ. Họ hạnh phúc trên thế gian này vì được tràn đầy ân sủng và ngọt ngào Mẹ ban cho họ từ mức độ tràn đầy của Mẹ, và là những gì họ lãnh nhận dồi dào hơn là những ai không hết sức thiết tha noi gương bắt chước Mẹ. Họ được vui mừng trong giờ lâm tử là giờ ngọt ngào và an bình vì Mẹ thường đích thân ở đó để dẫn họ về hưởng hoan lạc trường sinh. Sau hết, họ sẽ được muôn đời hạnh phúc, vì không có một người tôi tớ nào của Mẹ từng bắt chước các nhân đức của Mẹ trong cuộc đời của họ này lại bị hư đi.

Trong khi đó, thành phần tội nhân lại cảm thấy bất hạnh trong cuộc đời của họ, vào giờ lâm tử của họ, và suốt cõi vĩnh hằng, vì họ không noi gương bắt chước các nhân đức của Đức Mẹ. Họ thỏa mãn với việc quanh quẩn tham gia các hội đoàn của Mẹ, đọc một ít kinh kính Mẹ, hay thi hành những việc thực hành tôn sùng bề ngoài.

Ôi Đức Trinh Nữ, Người Mẹ yêu dấu của con, hạnh phúc biết bao những ai trung thành với các đường lối của Mẹ, với những lời khuyên dạy của Mẹ và với những mệnh lệnh của Mẹ; thành phần không bao giờ để mình bị dẫn dắt sai lạc bởi một thứ tôn sùng Mẹ giả tạo! Thế nhưng, bất hạnh thay và khốn nạn thay những ai lạm dụng việc tôn sùng đối với Mẹ khi không tuân giữ các mệnh lệnh của Con Mẹ! ‘Họ bị nguyền rủa vì xa lạc với các giới răn của Chúa’ (Ps. 118:21).

II.- Những Việc Đức Mẹ làm cho thành phần tôi trung của Mẹ

201.     Bây giờ đến các việc Trinh Nữ Maria, là người Mẹ tuyệt vời nhất trong các người mẹ, ưu ái làm cho thành phần tôi trung hoàn toàn phó mình cho Mẹ theo cách thức tôi đã diễn tả và căn cứ vào ý nghĩa bóng bẩy của câu truyện về Giacop và Rebecca.

1) Mẹ yêu thương họ

“Mẹ thương yêu những ai mến yêu Mẹ” (Prov. 8:17). Mẹ thương yêu họ:

a.  Vì Mẹ thực sự là Mẹ của họ. Có người mẹ nào lại không thương yêu con mình là hoa trái của lòng mình hay chăng?

b.  Mẹ thương yêu họ để cám ơn tình yêu sống động họ giành cho Mẹ là Người Mẹ yêu dấu của họ.

c.  Mẹ yêu thương họ vì họ được Thiên Chúa thương yêu và tiền định cho hưởng phước thiên đàng. “Ta yêu Giacop nhưng ghét Esau”.

d.  Mẹ yêu thương họ vì họ đã hoàn toàn hiến mình cho Mẹ và thuộc về gia sản của Mẹ. “Hãy đón nhận gia sản của con nơi dân  Yến Duyên” (Ecclus. 24:13).

202.     Mẹ yêu thương họ cách dịu dàng, dịu dàng hơn tất cả mọi bà mẹ trên thế giới này hợp lại. Hãy lấy tất cả tình yêu thương của hết mọi bà mẹ trên thế giới này đối với con cái của họ. Hãy đổ tất cả tình yêu ấy vào lòng của một người mẹ duy nhất giành cho một người con duy nhất. Tình yêu của người mẹ ấy chắc chắn sẽ bao la. Thế mà, tình yêu thương của Mẹ Maria đối với mỗi một người con cái Mẹ còn dịu dàng hơn tình yêu của bà mẹ ấy đối với người con này.

Mẹ yêu thương họ chẳng những một cách cảm mến mà còn hiệu nghiệm nữa, tức là tình Mẹ yêu thương họ một cách chủ động và mang lại sự thiện hảo như tình yêu của bà Rebecca giành cho Giacop – thậm chí còn hơn như vậy nữa, vì Rebecca thật ra chỉ là hình ảnh của Mẹ Maria thôi. Đây là những gì Người Mẹ yêu thương này làm cho con cái mình để giúp họ chiếm được những phúc lành của Cha trên trời:

203.     1) Như Rebecca, Mẹ tìm những cơ hội thuận lợi để vận động cho những thiện ích của họ, để làm cho họ nên cao quí và dồi dào phong phú. Mẹ thấy rõ ràng trong Thiên Chúa tất cả những gì là thiện hảo cũng như tất cả những gì là xấu xa; những gì xẩy ra may lành và bất hạnh; những phúc ân và luận phạt của Thiên Chúa. Mẹ sắp xếp các sự việc để loại trừ đi các sự dữ cho khỏi thành phần tôi tớ của Mẹ và giúp họ lãnh nhận được dồi dào ân phúc. Nếu có bất cứ một thiện ích đặc biệt nào trước nhan Thiên Chúa bởi việc trung thành thi hành một công việc quan trọng, thì Mẹ Maria chắc chắn sẽ nắm lấy cơ hội này cho một người con và người tôi tớ yêu dấu nào đó của Mẹ, và đồng thời ban cho họ ơn kiên trì với nó cho tới cùng. Một vị thánh đã nói: “Mẹ đích thân quán xuyến các công việc của chúng ta”.

204.     2) Mẹ hiến cho họ huấn dụ tuyệt vời, như bà Rebecca với Giacop vậy. “Hỡi con, hãy làm theo những lời khuyên răn của Mẹ” (Gen. 27:8). Trong nhiều điều, Mẹ thuyết phục họ mang đến cho Mẹ hai con dê non, tức là thân xác và linh hồn của họ, và ký thác chúng cho Mẹ để Mẹ có thể sửa dọn chúng như một món ăn ngon lành cho Chúa. Mẹ tác động họ hãy tuân giữ bất cứ những gì Chúa Giêsu Kitô, Con Mẹ, truyền dạy bằng lời nói và gương lành. Khi Mẹ không đích thân ban cho họ những lời khuyên dạy ấy thì Mẹ ban chúng qua thừa tác vụ của các vị thiên thần, thành phần luôn mong muốn và hân hạnh đáp ứng yêu cầu của Mẹ để trợ giúp một trong những người tôi tớ của Mẹ trên thế gian này.

205.     3) Người Mẹ tốt lành này sẽ làm gì khi chúng ta hiến dâng và thành hiến cho Mẹ hồn xác của chúng ta cùng với tất cả những gì liên quan đến chúng không trừ bất cứ điều chi? Như những gì bà Rebecca xưa đã làm với những con dê non được Giacop mang đến cho bà thế nào, (a) Mẹ sẽ giết chúng, tức là làm chúng chết đi cho đời sống của Adong cũ. (b) Mẹ sẽ lột da chúng, tức là lột bỏ những xu hướng tự nhiên của chúng, tự ái và ý riêng của chúng cùng với hết mọi dính bén với tạo vật. (c) Mẹ sẽ thanh tẩy chúng khỏi tất cả mọi tì vết, ô uế và tội lỗi. (d) Mẹ sẽ sửa dọn chúng hợp với khẩu vị của Chúa và cho vinh quang của Ngài. Vì chỉ một mình Mẹ mới là người hoàn toàn biết được khẩu vị thần linh và đâu là vinh quang cao cả nhất của Thiên Chúa, mà cũng chỉ có Mẹ mới không sai lầm trong việc sửa soạn và bày biện xác hồn của chúng ta cho việc làm thỏa đáng cái khẩu vị vô cùng tinh tế ấy và làm tỏ rạng cái vinh hiển vô cùng kín nhiệm ấy.

206.     4) Một khi Người Mẹ tốt lành này đã nhận lãnh lấy việc hiến dâng trọn vẹn của chúng ta với những công nghiệp và các việc đền bồi của chúng ta nhờ việc tôn sùng đã được tôi nói tới, và tước lột chúng ta khỏi những thứ y phục riêng của chúng ta, Mẹ thanh tẩy chúng ta và làm cho chúng ta xứng đáng không hổ thẹn ra trước nhan Cha trên trời.

Mẹ mặc cho chúng ta bằng những thứ y phục sạch sẽ, mới mẻ, quí báu và thơm tho của Esau, của trưởng tử tức là Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ. Mẹ giữ gìn những thứ y phục này trong nhà của Mẹ tức là trong tầm tay của Mẹ. Vì Mẹ là kho tàng và là nơi chất chứa phổ quát các thứ công nghiệp cùng nhân đức của Chúa Giêsu Con Mẹ. Mẹ ban phát và phân phối chúng cho những ai Mẹ muốn, khi nào Mẹ muốn, như Mẹ muốn và bao nhiêu Mẹ muốn, như chúng ta đã nói đến trên đây.

Mẹ che cổ và bàn tay của thành phần tôi tớ Mẹ bằng những thứ da của các con dê đã bị giết và lột da, tức là Mẹ trang điểm họ bằng những công nghiệp và giá trị của các hành động tốt lành họ làm. Thật vậy, Mẹ hủy đi và vô hiệu hóa tất cả những gì là dơ bẩn và bất toàn nơi chúng. Mẹ bảo trì và bồi bổ chúng để chúng trang điểm và củng cố cổ và tay của họ, tức là Mẹ ban cho họ sức mạnh để vác ách của Chúa và khả năng để làm những sự cao cả cho vinh hiển của Thiên Chúa và phần rỗi của anh chị em đáng thương của họ.

Mẹ xức dầu thơm mới và ân sủng mới vào các thứ y phục và đồ trang điểm này, bằng cách thêm vào chúng những thứ y phục từ tủ đồ công nghiệp cùng nhân đức của Mẹ. Mẹ truyền lại những thứ ấy cho họ trước khi Mẹ về trời, như được tỏ cho một nữ tu thánh đức biết trong thế kỷ vừa rồi, vị đã qua đời cách thánh thiện. Bởi thế, tất cả mọi người tôi tớ trong nhà của Mẹ, tức là tất cả mọi người tôi tớ và nô lệ của Mẹ, được mặc lấy gấp đôi các thứ y phục (Prov. 31:21), của Mẹ và của Con Mẹ. Bởi thế họ chẳng có gì để sợ bị lạnh lẽo là những gì thành phần tội nhân, trần trụi và bị tước lột hết các công nghiệp của Chúa Giêsu và Mẹ Maria, không thể nào chịu nổi.

207.     5) Sau hết, Mẹ Maria chiếm được cho họ phúc lành của Cha trên trời. Vì họ là thành phần sinh sau đẻ muộn và được thừa nhận, họ không thực sự được quyền thừa hưởng. Được che phủ bằng những thứ y phục mới mẻ, quí báu và thơm tho, với cả xác hồn được trang điểm và ăn mặc đàng hoàng, họ tin tưởng tiến đến với Cha trên trời của họ. Ngài nghe thấy tiếng của họ và nhận ra nó như tiếng của một kẻ tội lỗi. Ngài cảm thấy tay họ được che phủ bằng những thứ da, ngửi thấy mùi thơm xông ra từ quần áo của họ. Ngài hoan hưởng những gì Mẹ Maria, Mẹ của họ, đã dọn ra cho Ngài, nhận thấy nơi nó các công nghiệp và thơm mùi Con của Ngài và Người Mẹ Diễm Phúc của Ngài.

            a) Ngài ban cho họ phúc lành gấp đôi, một phúc lành của thứ sương trời (Gen. 27:28), tức là ân sủng thần linh, hạt giống vinh quang. “Thiên Chúa đã chúc lành cho chúng ta nơi Chúa Kitô bằng hết mọi phúc lành” (Eph. 1:3), và cả phúc lành của thứ phì nhiêu trên trái đất này nữa (Gen. 27:28), vì là một Người Cha quan phòng, Ngài ban cho họ bánh hằng ngày và dồi dào sản vật của trái đất này.

            b) Ngài làm cho họ thành chủ nhân ông đối với những người anh em khác của họ, thành phần tội nhân trụy lạc. Việc thống trị này không luôn thể hiện trên thế gian mau qua này (1 Cor. 7:31), nơi thành phần tội nhân thường thắng thế. “Thành phần gian ác sẽ hiển vinh bao lâu, miệng xổ ra những lời nhục mạ hỗn xược?” (Ps. 93:3-4) “Tôi đã thấy kẻ gian ác chiến thắng và vươn lên như cây hương bá trên núi Lebanon” (Ps. 36:35). Thế nhưng, vai trò tối thượng của kẻ công chính là những gì thực sự và sẽ được rõ ràng tỏ hiện vô cùng bất tận ở đời sau, nơi kẻ lành, như Thánh Linh nói với chúng ta, sẽ thống trị và truyền khiến tất cả mọi dân nước (Wis. 3:8).

            c) Vị Thiên Chúa của tất cả mọi uy nghi cao cả không thỏa đáng với việc chúc phúc cho họ nơi con người của họ cùng những gì họ sở hữu, Ngài còn chúc phúc cho tất cả những ai chúc phúc họ và chúc dữ cho tất cả những ai chúc dữ và bách hại họ.

2) Mẹ cung ứng tất cả mọi nhu cầu của họ

208.     Đức bác ái của Đức Mẹ đối với thành phần tôi trung của Mẹ còn đi xa hơn nữa. Mẹ cung ứng cho họ hết những gì họ cần cho thể xác lẫn linh hồn. Chúng ta vừa thấy rằng Mẹ ban cho họ những bộ y phục gấp đôi. Mẹ cũng nuôi dưỡng họ bằng thứ lương thực ngon lành nhất từ bàn tiệc của Thiên Chúa. Mẹ ban cho họ Người Con được Mẹ hạ sinh là Bánh Sự Sống, để làm của ăn cho họ. Mẹ nói với họ bằng những lời lẽ của Đức Khôn Ngoan thần linh rằng “Hỡi các con yêu dấu, hãy no thỏa các thứ hoa trái của Mẹ”, tức Trái Sự Sống là Chúa Giêsu, “Đấng Mẹ đã sinh vào thế gian cho các con” (Ecclus. 24:26). Mẹ còn lập lại theo một đoạn khác nữa rằng: “Hãy đến mà ăn bánh là Chúa Giêsu. Hãy uống thứ rượu tình yêu của Người được Mẹ pha” (Cant. 5:1)cho các con với sữa từ lòng Mẹ.

Vì Mẹ Maria là kho tàng và là kho chứa các tặng ân và ân sủng của Thiên Chúa Tối Cao mà Mẹ giữ lấy phần hảo hạng, thật sự là phần thượng hạng, để nuôi dưỡng và duy trì thành phần con cái và tôi tớ của Mẹ. Họ lớn lên mạnh khỏe bởi thứ Bánh Sự Sống này; họ cảm thấy hoan lạc với thứ rượu sinh ra thành phần trinh nữ (Zach. 9:17). Họ được ôm ẵm trong lòng của Mẹ (Is. 66:12). Họ dễ dàng mang lấy ách của Chúa Kitô một cách hầu như không cảm thấy sức mặng của nó vì thứ dầu sùng mộ được Mẹ dùng để làm nhẹ bớt gỗ đóng của nó (Is. 10:27).

3) Mẹ dẫn dắt và hướng đạo họ.

209.     Việc giúp đỡ thứ ba được Đức Mẹ thực hiện cho thành phần tôi trung của Mẹ đó là dẫn dắt và hướng đạo họ theo như ý muốn của Con Mẹ. Bà Rebecca đã hướng dẫn người con trai Giacop nhỏ bé của mình và khôn ngoan khuyên bảo nó hết lần này đến lần khác, những gì đã giúp cho nó chiếm được phúc lành của cha nó và đã cứu nó khỏi cơn hận thù và bách hại của người anh Esau của nó.

Mẹ Maria, một Hải Tinh, hướng dẫn tất cả mọi người tôi trung của Mẹ đến bến bờ an toàn. Mẹ tỏ cho họ thấy con đường dẫn đến sự sống đời đời và giúp họ tránh được những cạm bẫy hiểm nguy. Mẹ cầm tay dẫn họ dọc theo con đường thánh đức, giữ vững họ khi họ muốn té ngã và giúp cho họ chỗi dậy khi họ vấp ngã.

Mẹ la rầy họ như một người mẹ yêu thương khi họ cẩu thả và đôi khi Mẹ thậm chí ưu ái sửa phạt họ nữa. Làm thế nào một người con đi theo một người mẹ như thế và một hướng đạo viên khôn ngoan như Mẹ Maria như thế lại đi sai đường lạc hướng về trời chứ? Thánh Bênađô nói đi theo Mẹ các bạn không thể lạc lối.

Một người con thực sự của Mẹ Maria không sợ bị ma quỉ lừa đảo và rơi vào tình trạng lạc đạo. Mẹ Maria dẫn họ đi đâu thì Satan có gian trá và thành phần rối đạo có tinh quái thế nào cũng không đấu lại được. “Khi Người nâng dỡ các bạn, các bạn sẽ không bị sa ngã”. 

4) Mẹ bênh vực và bảo vệ họ

210.     Vai trò tốt lành thứ tư được Mẹ Maria thực thi cho con cái và thành phần tôi trung của Mẹ đó là bênh vực và bảo vệ họ khỏi những kẻ địch thù của họ. Nhờ việc chăm sóc và khéo léo của mình, bà Rebecca đã giải cứu Giacop khỏi tất cả mọi hiểm nguy bủa vây nó và đặc biệt là khỏi bị chết bởi bàn tay anh của nó, như hắn tỏ ý muốn làm như thế, vì Esau ghét và ghen với nó như Cain đã ghét em mình là Abel vậy.

Mẹ Maria, Người Mẹ yêu dấu của các linh hồn tuyển chọn, che chở họ dưới cánh bảo vệ của Mẹ như gà mẹ với gà con. Mẹ nói cùng họ, xuống tới tầm cấp của họ và thích ứng mình với tất cả những gì là yếu hèn của họ. Để bảo đảm sự an toàn của họ trước bọn diều hâu và kền kền, Mẹ trở thành người hộ vệ của họ, bao bọc họ như một đạo quân dàn trận (Cant. 6:3). 

Có ai được bao bọc bằng một đạo quân hàng ngũ đàng hoàng với cả hằng trăm ngàn người lại sợ hãi quân thù của mình hay chăng? Không, lại càng không tỏ ra sợ hãi đối với một người tôi trung của Mẹ Maria, người được bảo vệ tứ bề bởi các lực lượng hoàng triều của Mẹ. Vị Nữ Hoàng thiên quốc quyền năng này sẽ liền tung ra hằng triệu thiên thần để giúp một trong những người tôi tớ của Mẹ khi thấy rằng một người tôi tớ trung thành và tin tưởng này của Mẹ trở thành nạn nhân cho sự hiểm độc, số đông và quyền lực của những kẻ thù địch với họ.

5) Mẹ chuyển cầu cho họ

211.     Sau hết, việc thứ năm và là việc cao cả nhất được Người Mẹ yêu thương này thực hiện cho những môn đồ trung thành của Mẹ đó là chuyển cầu cho họ trước Con của Mẹ. Mẹ làm cho Người bớt giận dữ bằng những lời nguyện cầu của Mẹ, mang các người tôi tớ của Mẹ vào cuộc hiệp nhất chặt chẽ hơn với Người và duy trì mối hiệp nhất này.

Bà Rebecca làm cho Giacop tiến đến được giường nằm của cha nó. Cha của nó đã chạm tới nó, ôm lấy nó thậm chí vui mừng hôn nó sau khi đã thỏa mãn cơn đói của ông nơi những món ăn ngon lành được Giacop mang đến cho ông. Bấy giờ, khi hết sức khoan khoái ngửi thấy mùi thơm phức tỏa ra từ y phục của nó, ông đã kêu lên: “Này mùi thơm của con trai ta như mùi thơm của một cánh đồng phì nhiêu được Chúa chúc phúc”. Mùi hương của cánh đồng phì nhiêu rất làm say mê lòng người cha này chính là mùi hương của các công nghiệp cùng nhân đức của Mẹ Maria, người là cánh đồng phì nhiêu ân sủng là nơi Thiên Chúa Cha đã gieo hạt lúa miến của thành phần được tuyển chọn là Người Con duy nhất của Ngài.

Chúa Giêsu Kitô là Cha của thế giới mai hậu đón nhận biết bao một người con thơm hương Mẹ Maria! Người sẵn sàng biết bao và thân tình biết mấy kết hiệp với đứa con này! Thế nhưng điều này đã được chúng tôi dài giòng trình bày rồi.

212.     Ngoài ra, một khi Mẹ Maria tuôn đổ các ân huệ của Mẹ xuống trên con cái và thành phần tôi trung của Mẹ và bảo toàn cho họ phúc lành của Cha trên trời và mối hiệp nhất với Chúa Giêsu Kitô, Mẹ giữ họ trong Chúa Giêsu và giữ Chúa Giêsu trong họ. Mẹ canh giữ họ, không ngừng trông chừng họ, kẻo họ đánh mất đi ân sủng của Thiên Chúa và rơi vào cạm bẫy những quân thù của họ. “Mẹ giữ gìn các thánh nhân cho vẹn toàn” (Thánh Bonaventura), và phấn khích họ kiên trung cho đến cùng, như chúng ta đã đề cập tới.

Đó là vấn đề giải thích cho câu truyện bóng bẩy xa xưa này, câu truyện tiêu biểu cho mầu nhiệm tiền định và hư trầm.

Series Navigation<< Những Phúc Lành Của Mẹ Maria Ban Tặng Những Ai Tận Hiến Cho Mẹ7 Tác Dụng Tuyệt Vời Của Việc Tận Hiến Cho Đức Mẹ Maria >>

DUCMEMARIA.COM - TOTUS TUUS MARIÆ

Leave a Comment

0 Shares
Share via
Copy link