BreakNews

Nạn phá thai không được quan tâm tới trong Thông điệp Fratelli Tutti của Francis

By 06/10/2020October 11th, 2020No Comments

Trong đoạn 188 của Fratelli Tutti, Giáo hoàng Francis nói rằng mối quan tâm lớn nhất của các chính trị gia không nên là sự sụt giảm các lá phiếu ủng hộ, mà là về việc tìm kiếm các giải pháp hiệu quả cho hiện tượng kinh tế và loại trừ xã hội, với hậu quả độc hại của nó: buôn bán người, tiếp thị các cơ quan và mô của con người, bóc lột tình dục trẻ em trai và trẻ em gái, lao động nô lệ, bao gồm mại dâm, buôn bán ma túy và vũ khí, khủng bố và tội phạm có tổ chức quốc tế.”

Ngoài ra Thông điệp này có đề cập đến vấn đề tử hình, và bày tỏ quan điểm phản đối án tử hình. Nhưng vấn đề phá thai không được coi là mối quan tâm đến, mặc dù vấn đề phá thai diễn ra mỗi giây phút trên khắp thế giới; còn nghiêm trọng hơn vấn đề tử hình nhiều lần.

Điều này làm các tổ chức bảo vệ sự sống, cảm thấy hụt hẫng khi nạn giết thai nhi trong bụng mẹ không được coi là vấn đề quan trọng đối với Francis trong Thông điệp này.

Thông điệp này, tạo ra sự khác biệt so với các Giáo Hoàng tiền nhiệm gần đây, và còn khác biệt lớn hơn nữa nếu đem ra so sánh với các Tông thư Giáo Hoàng những triều đại thuộc thế kỷ 19. Tinh thần Phúc Âm và Lời Chúa gần như không tồn tại trong Thông điệp của Francis.

Ngược lại với những Giáo Hoàng khác luôn làm ấn tượng người xem bằng những lời lẽ chói sáng của Đức Giêsu Kitô nằm trong Tông huấn của mình.

Các vị tiền nhiệm gần đây, như Gioan Phaolo II, trong Tông huấn Kitô hữu – Giáo dân nói về những quyền căn bản và phổ quát như sau:

tong huan của DGH Gioan Phaolo II Nạn phá thai không được quan tâm tới trong Thông điệp Fratelli Tutti của Francis

Trích:

38. Trên thực tế, việc thừa nhận phẩm giá cá nhân của mỗi con người đòi hỏi sự tôn trọng, sự bảo vệ và thúc đẩy các quyền của con người. Đó là vấn đề về các quyền cố hữu, phổ biến và bất khả xâm phạm. Không một ai, không một cá nhân, một nhóm nào, không một cơ quan quyền lực nào, không một Nhà nước nào có thể thay đổi – huống chi là loại bỏ chúng – bởi vì những quyền đó tìm thấy cội nguồn của chúng trong chính Thiên Chúa.

Quyền bất khả xâm phạm của con người phản ánh sự bất khả xâm phạm tuyệt đối của Thiên Chúa, thể hiện chính yếu và cơ bản của nó trong tính bất khả xâm phạm của cuộc sống con người. Trên hết, sự phản đối kịch liệt, được bày ra như chính đáng như quyền con người – ví dụ, quyền được chăm sóc sức khỏe, gia đình, làm việc, gia đình, văn hóa – là sai lầm và viển vông nếu quyền sống, quyền cơ bản nhất và quyền cơ bản và điều kiện cho tất cả các quyền nhân thân khác, không được bảo vệ với quyết tâm tối đa.

Hết trích.

Lời lẽ duy nhất trong Thông điệp Fratelli Tutti về vấn đề phá thai là:  “sự đồi bại vượt quá mọi giới hạn khi kẻ đó khuất phục phụ nữ và sau đó buộc họ phá thai”. Không giải pháp, cũng không kêu gọi các quốc gia hoặc các tổ chức tham gia giải quyết vấn nạn này.

Nạn phá thai, được Hồng Y Joseph Ratzinger (gửi khi ngài còn là Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý & Đức Tin) nhắc đến trong lá thư gửi các Giám Mục Hoa Kỳ:

“Không phải tất cả các vấn đề đạo đức đều có cùng trọng lượng đạo đức như phá thai và an tử”.

Lá thư với nội dung nói về Sự Xứng Đáng Để Hiệp Thông Với Mình Thánh Chúa.

Bỏ qua vấn đề phá thai để quan tâm đến các vấn đề khác, sẽ càng làm cho nạn phá thai ngày càng nghiêm trọng hơn và vô tình bị coi nhẹ, nhất là đối với người Công Giáo khi xem nhẹ tội này sẽ có nguy cơ rất cao trong việc mất linh hồn. Bởi phá thai là mắc vạ tuyệt thông.

Bao nhiêu người ngày nay phá thai và vẫn rước Mình Thánh Chúa mỗi ngày. Con số tất nhiên không ai biết rõ. Nhưng cũng không ai chắc chắn điều này không xảy ra và Chúa không bị xúc phạm thêm.

Leave a Reply

23 Shares
Share via
Copy link