Tiểu Sử thánh Louis de Montfort

| |

Đời sống của thánh Louis de Montfort

Thánh Louis-Marie Grignion de Montfort, sinh ngày 31/1/1673 ở Montfort-sur-Meu.

Ngài đã trải qua hầu hết cuộc đời thơ ấu và thiếu thời của mình ở Iffendic, cách Montfort khoảng vài cây số, là nơi thân phụ của ngài có một nông trại.

Năm 12 tuổi ngài học trường Thánh Thomas Becket của Dòng Tên ở Rennes.

Trong thời gian học ở đây, ngài cảm thấy có ơn gọi làm linh mục. Bởi thế, sau đó ngài bắt đầu học triết lý và thần học, vẫn ở cùng trường này. Khi nghe các câu chuyện về một vị linh mục ở địa phương là Cha Julien Bellier, về đời sống của vị này như là một nhà truyền giáo lưu động, ngài được cảm hứng muốn thực hiện những tuần giảng phòng cho thành phần nghèo khổ nhất.

Và được sự hướng dẫn của một số linh mục khác, ngài bắt đầu phát triển lòng tôn sùng mạnh mẽ đối với Đức Trinh Nữ Maria.

Bấy giờ ngài được cơ may, nhờ một vị ân nhân, đến Paris để học ở một Chủng Viện Thánh Xuân Bích nổi tiếng cho đến cuối năm 1693.

Khi ngài đến Paris thì được biết rằng vị ân nhân này không thể cung cấp tiền bạc đầy đủ cho ngài, bởi thế ngài ở trọ hết nhà này đến nhà khác giữa những người rất nghèo khổ, trong khi đó ngài đến Đại Học Sorbonne để tham dự những buổi thuyết giảng về thần học.

Sau gần 2 năm, ngài đã trở bệnh phải nằm bệnh viện. Sau khi rời bệnh viện, ngài ngỡ ngàng thấy mình được giành cho một chỗ ở Chủng Viện Xuân Bích là chủng viện từng nổi tiếng như một trường phái tu đức của Pháp, được thành lập bởi Jean-Jacques Olier, nơi ngài gia nhập vào năm 1695.

Được chỉ định coi thư viện ở đây, ngài đã có dịp đọc hầu hết các sách về tu đức và nhất là về vị thế của Mẹ Maria trong đời sống Kitô hữu, nhờ đó sau này ngài đã chú trọng tới Kinh Mân Côi, với tác phẩm “Bí Mật Kinh Mân Côi”.

Thụ phong linh mục

Ngài được thụ phong linh mục năm 1700 và được chỉ định đến Nantes.

Các thư từ của ngài trong giai đoạn này cho thấy rằng ngài trở nên băn khoăn vì thiếu cơ hội thực hiện những tuần giảng phòng như ngài cảm thấy ngài được kêu gọi.

Ngài đã nghĩ tới một số giải pháp khác nhau, thậm chí trở thành một ẩn sĩ, thế nhưng niềm xác tín rằng ngài được kêu gọi để “giúp giảng các tuần phòng cho người nghèo” càng trở nên mãnh liệt.

Vào tháng 11 năm 1700, tức sau 5 tháng thụ phong linh mục, thánh Louis de Montfort đã viết như thế này:

Tôi tiếp tục kêu xin trong việc cầu nguyện của tôi cho có được một nhóm nghèo khó và nhỏ mọn thành phần linh mục tốt lành để thực hiện những tuần giảng phòng theo tiêu chuẩn và sự chở che của Đức Trinh Nữ”.

Ý nghĩ ban đầu này dần dần đã dẫn ngài tới việc thành lập tổ chức được gọi là “Company of Mary – Nhóm Bạn Hữu của Mẹ Maria”.

Vì gặp trở ngại với các vị Giám mục địa phương trong hoạt động của mình, thánh nhân rảo bước trên 18.000 dặm (~ 28.960 km) khắp Châu Âu trong hành trình nỗ lực truyền giáo.

Thừa Sai Tông Đồ

Năm 1706, Đức giáo hoàng Clement XI đã ghi nhận những thành quả tốt đẹp trong sứ vụ rao giảng của thánh nhân và bổ nhiệm ngài là vị Thừa Sai Tông Đồ. 

Qua một vài năm, ngài thực hiện những tuần giảng phòng từ Brittany đến Nantes, và trở thành nổi tiếng như là một vị đại thừa sai.

Ở Pontchateau, ngài đã thu hút được cả hằng ngàn người giúp ngài kiến thiết một Đồi Canvê khổng lồ. Nhưng Đồi này đã bị vị giám mục địa phương cấm làm phép vì vị giám mục này nghe rằng nó được lệnh phá hủy từ Vua nước Pháp là người chịu ảnh hưởng của thành phần thuộc bè rối Jansenist.

Nhận được tin này, ngài đã nói với hằng ngàn người đang chờ đợi lễ nghi làm phép rằng: “Chúng ta đã hy vọng xây dựng một Đồi Canvê ở nơi đây; chúng ta hãy xây nó trong lòng của chúng ta. Xin ngợi khen Chúa”.

Ngài bỏ Nantes và mấy năm kế tiếp ngài hết sức bận bịu. Ở chỗ ngài liên tục thực hiện những tuần giảng phòng, và bao giờ ngài cũng đi bộ từ nơi này đến nơi kia.

Các tác phẩm

Nhưng thánh Louis de Montfort vẫn tìm giờ để viết lách, với các tác phẩm theo thứ tự là Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, Bí Mật Maria và Bí Mật Kinh Mân Côi, Luật cho tổ chức (Company of Mary) và cho dòng Nữ Tử Đức Khôn Ngoan.

Minh họa tác phẩm của thánh Louis de Montfort
Tác phẩm Bí Mật Maria của thánh Louis de Montfort

Ngài cũng sáng tác nhiều bài thánh ca.

Sứ vụ của ngài gây được một ảnh hưởng lớn lao, nhất là ở Vendée.

Có lần ngài đã bị đầu độc, mặc dù không đến nỗi chết, nhưng cũng làm cho sức khỏe của ngài trở nên suy yếu.

Thế mà ngài vẫn tiếp tục hoạt động, thậm chí thiết lập các trường học miễn phí cho các em trai em gái nghèo khổ. 

Tháng Tư năm 1716, ngài đã đến Saint-Laurent-sur-Sèvre để bắt đầu thực hiện tuần giảng phòng (cuối cùng của cuộc đời).

Qua đời

montfort on the bed

Ngài đã ngã bệnh và qua đời ở đây vào ngày 28 tháng Tư, sau khi làm linh mục được 16 năm.

Bài giảng cuối cùng của ngài về lòng nhân ái của Chúa Giêsu và về Đấng Khôn Ngoan Nhập Thể của Chúa Cha.

Hằng ngàn người đã tham dự lễ an táng của ngài ở nhà thờ giáo xứ, và những truyện kể nhiều phép lạ do ngài làm đã được thuật lại.

Nơi sinh ra và chết đi của ngài hằng năm có khoảng 25 ngàn người đến kính viếng.

Thánh Montfort sống 16 năm linh mục của mình với đầy những hoạt động, nếu nhìn bề ngoài.

Thế nhưng, ngài cũng trải qua những ngày tháng thầm lặng để nguyện cầu và viết lách, nhờ đó, những gì ngài muốn nói hay chưa nói sẽ được kéo dài trong tương lai và cho khắp mọi nơi.

Thời gian nhiều lần ngài sống ẩn thân này có thể lên tới khoảng 4 năm, tức ¼ cuộc đời linh mục hoạt động với tư cách Thừa Sai Tông Đồ.

Nơi ẩn thân của ngài là một cái động giữa một khu rừng đẹp ở Mervent được gọi là ẩn cư Thánh Lazarus gần làng Montfort, hay ẩn cư Saint Eloi ở La Rochelle v.v.


Tầm ảnh hưởng của thánh Louis de Montfort đến các Giáo Hoàng và các Hội, Dòng

Louis de Montfort - vị thánh rất mực sùng kính Mẹ Maria.
Louis de Montfort – vị thánh rất mực sùng kính Mẹ Maria.

Đức Lêô XIII, Piô X, Piô XII, và Gioan Phaolô II

Ảnh hưởng của Thánh Louis de Montfort còn kéo dài tác dụng nơi 4 vị Giáo hoàng là Đức Lêô XIII, Piô X, Piô XII, và Gioan Phaolô II.

Hai vị Giáo Hoàng Lêô XIII và Piô X đều căn cứ vào thánh nhân nơi những văn kiện của các vị và phổ biến nhãn quan Thánh Mẫu của thánh nhân.

Cả hai vị giáo hoàng này đã áp dụng việc phân tích Thánh Mẫu của thánh nhân vào việc các vị phân tích về toàn thể Hội Thánh.

Đức Lêô XIII là vị giáo hoàng, bởi lo ngại về những nỗ lực tục hóa muốn hủy diệt niềm tin nơi Chúa Kitô đến nỗi nếu có thể tẩy chay Người khỏi mặt đất này, đã hiến dâng loài người cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, vì theo vị giáo hoàng này, tình trạng băng hoại về lãnh vực đạo lý sẽ dẫn tới thảm họa và chiến tranh.

Những gì vị giáo hoàng này linh cảm đã thực sự xẩy ra sau đó không lâu với Thế Chiến Thứ I (1914-1918).

Căn cứ vào các bản văn của Thánh Louis de Montfort, vị giáo hoàng cuối thế kỷ 19 sang đầu thế kỷ 20 này cho rằng không thể nào thực hiện việc tái Kitô giáo hóa mà lại thiếu Đức Trinh Nữ Maria, bởi thế, trong 10 bức thông điệp về Kinh Mân Côi vị giáo hoàng này đã truyền bá lòng tôn sùng Thánh Mẫu.

Trong Thông Điệp Iucunda Semper Expectatione ngày 8/9/1894, kỷ niệm 40 năm tín điều Vô Nhiễm, vị giáo hoàng này đã nhấn mạnh đến vai trò của Mẹ nơi việc cứu chuộc nhân loại, đề cập đến Mẹ Maria như Đấng Môi Giới và Đồng Công theo tinh thần và ngôn từ của Thánh Louis de Montfort.

Vị giáo hoàng này đã cố ý chọn thời điểm 1888 để phong chân phước cho thánh nhân vào chính ngày mừng kỷ niệm lễ vàng 50 năm được thụ phong linh mục của mình.

Đức Piô X, trong thông điệp Thánh Mẫu chính của mình là Ad Diem Illum Laetissimum ngày 2/2/1904, kỷ niệm 50 năm tín điều Vô Nhiễm của Mẹ, đã căn cứ rất nhiều vào quan điểm của Thánh Montfort trong cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria.

Thật vậy, ngôn từ của cả bức thông điệp này lẫn tác phẩm của thánh nhân hầu như tương tự như nhau, chẳng hạn như câu: “không có một con đường nào chắc chắn hơn hay sẽ dàng hơn là Mẹ Maria trong việc liên kết tất cả con người với Chúa Kitô”.

HOT  Phương pháp đọc Kinh Mân Côi cực hay của thánh Montfort

Vì vị giáo hoàng mở màn cho thế kỷ 20 này rất trọng vọng cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria và ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả những ai đọc cuốn ấy.

Đức Piô XII, vị thường được gọi là vị đệ nhất giáo hoàng Thánh Mẫu, đã cảm phục tác phẩm “Chỉ Một Mình Thiên Chúa” của thánh nhân. “Chỉ Một Mình Thiên Chúa” cũng chính là câu tâm niệm (motto) của thánh nhân, và được lập lại 150 lần trong các tác phẩm của ngài.

Trong lễ phong hiển thánh cho Louis de Montfort, tác giả của tác phẩm này vào ngày 27/7/1947, vị giáo hoàng này đã nói: “Chỉ Một Mình Thiên Chúa là tất cả mọi sự cho ngài. Hãy trung thành với gia sản quí báu này, một gia sản được vị đại thánh này lưu lại cho anh chị em. Nó là một gia sản rạng ngời, xứng đáng để anh chị em tiếp tục hy sinh sức lực và sự sống của mình, như anh chị em đã thực hiện cho tới hôm nay”.

Đức Gioan Phaolô II, xin xem những gì vị giáo hoàng này viết về cả tác giả, nhân dịp 50 năm hiển thánh (trang 246-256), lẫn tác phẩm, nhân dịp 160 năm xuất bản (tr 257-274), cùng khẩu hiệu Totus Tuus của vị giáo hoàng này lấy từ cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria (tr 275-282).

Dòng Đồng Công – Linh đạo là Totus Tuus

Linh đạo «toàn hiến cho Chúa Giêsu nhờ Mẹ Maria» đã tác dụng mạnh trên Khoa Thánh Mẫu Học Công Giáo, cả nơi lòng đạo đức phổ thông lẫn linh đạo của các dòng tu, điển hình nhất là Dòng Đồng Công, một hội dòng đầu tiên do linh mục Việt Nam (Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ) thành lập từ đầu thập niên 1940 cho người Việt Nam.

Bắt đầu vào Năm Tập, thành phần thử sinh phải tận hiến cho Mẹ Maria.

Trong năm tập, Tập sinh phải học hỏi cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria của Thánh Montfort.

Hằng ngày toàn dòng đọc Kinh Dâng Đoàn tận hiến cho Mẹ Maria.

Một trong ba tinh thần chính yếu của hội dòng này là Tận Hiến, tinh thần chính yếu và cao nhất của dòng.

Cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria là một trong những tác phẩm Thánh Mẫu gây tác dụng nhiều nhất, điển hình là trường hợp của Đức Gioan Phaolô II.

Với những chủ trương và linh đạo Thánh mẫu nổi bật và chuyên biệt này, Thánh nhân đang là ứng viên để trở thành một trong những vị tiến sĩ của Giáo Hội.

Thánh nhân hết sức tin tưởng vào quyền lực của Kinh Mân Côi, và đã viết cuốn Bí Mật Kinh Mân Côi, để chẳng những chứng minh về quyền lực của kinh nguyện này mà còn để chỉ vẽ cách thức hiệu nghiệm nhờ đó có thể cảm thấy được quyền lực của kinh nguyện huyền diệu ấy.

Tác phẩm này cũng đã được dân Công giáo khắp thế giới đọc suốt 2 thế kỷ qua, vừa dễ đọc vừa cảm thức.

Nó được coi như là một trong những tác phẩm mở màn cho việc thiết lập khoa Thánh Mẫu Học tân tiến.

Tất cả nội dung và ý tưởng chính yếu mà thánh Louis de Montfort muốn trình bày, chia sẻ và thuyết phục độc giả trong tác phẩm Luận Về Lòng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria tràn đầy thần linh này của ngài, là ở tại những nguyên động lực được ngài minh chứng và dẫn giải để  thúc đẩy Kitô hữu Thành Thực Sùng Kính Mẹ, qua việc tận hiến cho Mẹ.

vision saint louis grignion de montfort

Những nguyên động lực như sau:

1- vì Thiên Chúa muốn tỏ Mẹ ra vào thời điểm của Mẹ liên quan tới lần đến Thứ Hai của Chúa Kitô;

2- vì Mẹ Maria có sứ vụ được Thiên Chúa trao cho trong việc dẫn dắt thành phần tông đồ cuối thời;

3- vì con người không thể nào có thể xứng đáng đến cùng Thiên Chúa là Đấng đã qua Mẹ mà đến với họ;

4- vì thành phần được Mẹ huấn luyện là gót chân đạp đầu ma quỉ trong trận chiến cuối thời;

5- vì những ai có dấu hiệu (được tiền định) cứu rỗi đều thành thực sùng kính Mẹ Maria.

Và việc Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria tuyệt hảo nhất cũng đã được thánh Louis de Montfort xác tín thế này:

  • «Sau khi đọc hầu hết mọi cuốn sách về lòng tôn sùng Đức Trinh Nữ và nói chuyện với thành phần thánh thiện nhất và học thức nhất của thời điểm này, giờ đây tôi có thể thâm tín nói rằng tôi chưa bao giờ biết đến hay nghe thấy bất cứ việc tôn sùng nào giành cho Đức Mẹ có thể sánh với việc tôn sùng tôi sắp sửa nói tới đây. Không có một việc tôn sùng nào khác đòi phải hy sinh nhiều hơn cho Thiên Chúa, không một việc tôn sùng nào làm cho chúng ta có thể hư không hóa bản thân mình và lòng tự ái cách trọn vẹn hơn, không một việc tôn sùng nào giữ chúng ta vững chắc hơn trong ân sủng của Chúa và ân sủng của Chúa nơi chúng ta. Không có một việc tôn sùng nào liên kết chúng ta với Chúa Giêsu cách hoàn hảo hơn và dễ dàng hơn. Sau hết, không có một việc tôn sùng nào tôn vinh Thiên Chúa hơn, làm cho bản thân chúng ta hy sinh hơn hay mang lại cho tha nhân lợi ích hơn».
  • «Vì tất cả sự hoàn hảo đều ở chỗ chúng ta nên giống, hiệp nhất và thánh hiến cho Chúa Giêsu, mà vấn đề tất yếu ở đây đó là việc tôn sùng hoàn hảo nhất trong tất cả mọi việc tôn sùng đó là việc tôn sùng làm cho chúng ta được nên giống, hiệp nhất và thánh hiến cho Chúa Giêsu cách trọn vẹn nhất. Vậy trong tất cả mọi tạo vật của Thiên Chúa, Mẹ Maria là con người được nên giống Chúa Giêsu nhất. Bởi thế suy ra, trong tất cả mọi việc tôn sùng thì việc tôn sùng Mẹ là việc giúp thánh hiến và nên giống Người hiệu nghiệm nhất. Người ta càng tận hiến cho Mẹ Maria thì càng được thánh hiến cho Chúa Giêsu.»
  • «Việc tôn sùng này hệ tại việc hoàn toàn hiến mình cho Mẹ Maria để hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu nhờ Mẹ.
  • «Ôi Chúa Giêsu yêu dấu, nhờ Mẹ Maria là Người Mẹ Thánh của Chúa, tất cả những gì con là đều là của Chúa và tất cả những gì con có là của Chúa – Totus Tuus »

Chiến sĩ Mân Côi lừng danh Louis de Montfort

bi mat kinh man coi
Bí Mật Kinh Mân Côi, dịch giả Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh.

Bí Mật Kinh Mân Côi

Thánh Louis de Montfort là tác giả của cuốn sách nổi tiếng nhất về tràng hạt Mân Côi: “Bí mật Kinh Mân Côi”.

Tương tự cuốn “Thành thực sùng kính Mẹ Maria”, “Bí mật Kinh Mân Côi” cũng không được biết đến suốt cuộc đời của thánh nhân và chỉ được khám phá vào giữa thế kỷ 19.

Kể từ lần xuất bản đầu tiên vào năm 1911, hàng triệu ấn bản được phát hành và dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau. Nhờ “Bí mật Kinh Mân Côi”, Giáo Hội và thế giới một lần nữa nhận thức được tầm quan trọng của Kinh Mân Côi trong cuộc đời của Thánh Đa Minh và của chân phước Alan de la Roche.

Thánh Louis de Montfort đã đặt tựa đề cho tác phẩm của mình là “Bí mật Kinh Mân Côi” vì rất ít linh hồn thực sự biết được bí mật linh thiêng ẩn giấu trong những hạt thánh thiêng của Đức Mẹ.

Không có một cuốn sách nào dành nhiều sự tôn kính đối với Kinh Mân Côi cho bằng cuốn “Bí mật Kinh Mân Côi”.

Người ta nói thánh Louis de Montfort thực sự là một tông đồ, một chiến sĩ và là tác giả nổi tiếng nhất về Kinh Mân Côi trong lịch sử Giáo Hội.

Thánh Louis de Montfort yêu quý Kinh Mân Côi đến nỗi ngài đã trở thành một hội viên của Dòng Ba Đa Minh vào ngày 10/11/1710.

Được sự cho phép của Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh, thánh nhân đã rao giảng Kinh Mân Côi khắp nơi ngài đi qua và thiết lập những Hiệp Hội Mân Côi trong suốt thời gian thi hành sứ vụ. Người ta ước lượng trong suốt cuộc đời, thánh nhân đã chiêu nạp hơn 100.000 người tham gia Hiệp Hội Mân Côi.

Ngài đặc biệt khuyên các linh mục rằng Kinh Mân Côi như là một cách thức hoán cải nhiều linh hồn nhất có thể và chỉ dạy Kinh Mân Côi ban phát ân sủng ở đời này cũng như vinh quang đời sau.

Nếu như Thánh Đa Minh dùng Kinh Mân Côi để chiến thắng bè rối Albigensê vào thế kỷ XIII thì thánh Louis de Montfort cũng dùng Kinh Mân Côi để giảng thuyết chống lại lạc giáo Jansenists vào thế kỷ XVIII.

Là một thừa sai tông đồ và là một hội viên Dòng Ba, thánh nhân đã mang một Chuỗi Mân Côi gồm 15 chục từ dây lưng của ngài như là một thanh gươm thiêng liêng.

Ngài có cách đọc Kinh Mân Côi mà ngày nay được rất nhiều người sử dụng.

Xem thêm: Cách đọc Kinh Mân Côi theo phương cách của thánh Montfort.


Nguồn tham khảo:

Cảm ơn bạn đã theo dõi, nếu bài viết này có ích, xin bạn hãy xếp hạng
[Total: Average: ]
Shares

Leave a Comment

Share via
Copy link
Powered by Social Snap