Vai Trò Của Mẹ Maria Trong Chương Trình Cứu Độ Của Thiên Chúa

by

Vai trò của Mẹ Maria trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa là quan trọng nhưng rất hiếm tác phẩm Thánh Mẫu Học nào có thể trình bày chi tiết được như những gì bạn sắp được xem, xin gửi đến quý vị trích lược từ tác phẩm Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria (True Devotion to Mary) của thánh Louis de Montfort. Ước mong những điều này giúp ích cho linh hồn quý vị và làm quý vị thêm hiểu rõ về vai trò rất quan trọng mà Thiên Chúa dành cho Mẹ trong chương trình cứu độ của Ngài.

Dẫn nhập

1.         Chính nhờ Đức Trinh Nữ Maria Chúa Giêsu đã đến thế gian, cũng nhờ Mẹ mà Người phải cai trị thế giới.

5.         Mẹ Maria là kiệt tác tuyệt vời của Thiên Chúa Toàn Năng. Mẹ là cung thánh và là nơi nghỉ ngơi của Ba Ngôi, nơi Thiên Chúa ngự trị trong sự rạng ngời thần linh hơn bất cứ đâu khác trong vũ trụ này, kể cả nơi Ngài ngự trên các thần đệ nhị đẳng Cherubim và đệ nhất đẳng Seraphim.

6.         Cùng với các thánh nhân, tôi tuyên xưng rằng: Mẹ Maria là địa đường trần thế của Chúa Giêsu Kitô tân Adong, nơi Người đã làm người bởi quyền phép Thánh Linh, để hoàn thành nơi Mẹ những kỳ công khôn lường.

Mẹ là thế giới thần linh rộng lớn của Thiên Chúa, nơi chất chứa những kỳ công và vẻ đẹp khôn tả. Mẹ là vẻ nguy nga lộng lẫy của Đấng Toàn Năng, nơi Ngài giấu ẩn Con một của Ngài, như ở trong lòng của Ngài, và cùng với Người hết mọi sự tuyệt vời nhất và quí hóa nhất. Thiên Chúa quyền năng đã làm cho tạo vật tuyệt vời này những điều cao cả và kín đáo biết bao, như chính Mẹ dù rất khiêm nhượng cũng đã tuyên xưng rằng: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều trọng đại” (Lk. 1:49).

7.         Công nghiệp cao ngất của Mẹ vươn tới ngai tòa của Thiên Chúa là những gì không thể nào hiểu thấu; tình yêu của Mẹ rộng hơn trái đất không thể nào đo lường nổi.

8.         Hết mọi ngày, từ chân trời đến góc biển, trên trời cao thăm thẳm cũng như ở vực cực thẳm, tất cả mọi sự đều loan truyền, tất cả mọi sự đều cao rao Trinh Nữ Maria kỳ diệu. Chín đẳng thiên thần, con người nam nữ ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp và tôn giáo, cả người lành lẫn kẻ dữ, thậm chí ngay chính quỉ ma cũng bị thúc đẩy bởi quyền lực của sự thật, dù muốn hay không, xưng tụng Mẹ diễm phúc.

9.         Toàn thế giới tràn đầy vinh hiển của Mẹ, một điều đặc biệt đúng với thành phần Kitô hữu, những người đã chọn Mẹ làm vị bảo hộ và bảo vệ các vương quốc, các khu vực, các giáo phận và các tỉnh thành.

Nhiều hội ái hữu và hội đoàn tôn kính Mẹ như vị quan thày; nhiều hội dòng lấy tên của Mẹ và xin Mẹ bảo vệ; nhiều phần tử thuộc các tương tế hội và nhiều tu sĩ thuộc mọi dòng tu dâng lời chúc tụng Mẹ và nhận biết tình thương của Mẹ. Chính ma quỉ trong hỏa ngục, trong khi hãi sợ Mẹ, cũng tỏ ta tôn kính Mẹ.

10.       Tuy nhiên, chúng ta thực sự vẫn phải cùng với các thánh nhân nói rằng: De Maria numquam satis, tức là chúng ta vẫn chưa ca ngợi, chúc tụng, tôn vinh, mến yêu và phụng sự Mẹ Maria cho đủ. Mẹ còn đáng được ca ngợi, tôn kính, mến yêu và phụng vụ hơn thế nữa.

11.       Ngoài ta, chúng ta cần phải lập lại như Chúa Thánh Thần dạy: “Tất cả vinh hiển nơi nữ tử của đức vua đều ở bên trong” (Ps. 44:14), tức là tất cả mọi hiển vinh bề ngoài mà trời đất đua nhau dâng lên Mẹ cũng chẳng là gì so với những gì nội tâm của Mẹ đã lãnh nhận được từ Đấng Tạo Hóa ban cho.

12.       Sau hết, chúng ta phải nói bằng những lời của thánh tông đồ Phaolô rằng “mắt chưa hề thấy, tai chưa hề nghe, lòng con người không hiểu nổi” (1Cor. 2:9) vẻ đẹp, sự cao cả, mức tuyệt hảo của Mẹ Maria, vị thật sự là một phép lạ trên hết các phép lạ về ân sủng, về bản tính tự nhiên cũng như về vinh hiển.

13.        Nếu thực sự việc nhận biết Chúa Giêsu Kitô và vương quốc của Người cần phải trị đến trên thế gian, thì nó chỉ có thể là thành quả thiết yếu của việc nhận biết Mẹ Maria và việc Mẹ Maria hiển trị mà thôi. Mẹ là người đầu tiên đã trao tặng Người cho thế giới sẽ là vị thiết lập vương quốc của Người trên thế giới.

Vai trò của Mẹ Maria trong Việc Nhập Thể

15.       Thiên Chúa đã quyết định bắt đầu và hoàn thành các công việc cao cả của Ngài qua Đức Trinh Nữ này từ khi Ngài tạo dựng nên Mẹ mà chúng ta có thể an tâm tin tưởng rằng Ngài sẽ không đổi thay dự án của Ngài trong thời gian tới đây, vì Ngài là Thiên Chúa nên do đó không thay đổi tư tưởng hay đường lối tác hành của Ngài.

16.       Thiên Chúa Ngôi Cha đã ban Người Con duy nhất của mình cho thế gian chỉ qua Mẹ Maria mà thôi.

Bất cứ ước muốn nào đã được các vị tổ phụ ấp ủ, bất cứ lời van nài nào của các vị tiên tri và thánh  nhân thời Cựu Ước bốn ngàn năm cũng để mong được thủ đắc kho tàng ấy, thì một mình Mẹ Maria đã chiếm hữu và được ơn nghĩa với Chúa (Lk. 1:30) nhờ những lời nguyện cầu quyền năng của Mẹ cũng như nhờ các nhân đức trọn lành của Mẹ. Thánh Âu Quốc Tinh đã nói: “Thế gian không xứng đáng lãnh nhận Con Thiên Chúa trực tiếp từ bàn tay của Ngôi Cha mà Ngài đã ban Con của Ngài cho Mẹ Maria để từ Mẹ thế gian lãnh nhận Người”. 

Con Thiên Chúa làm người vì phần rỗi của chúng ta nhưng chỉ ở nơi Mẹ Maria và qua Mẹ Maria mà thôi.

17.       Thiên Chúa Ngôi Cha đã thông ban cho Mẹ Maria sự sung mãn của Ngài, ở hết cỡ mà một tạo vật thuần túy có thể nhận được, nhờ đó Mẹ có thể sinh ra Con của Ngài cùng với tất cả mọi phần tử thuộc nhiệm thể của Người.

18.       Thiên Chúa Ngôi Con đã đến với cung lòng trinh nguyên của Mẹ như một tân Adong đến địa đàng trần gian của Người, để vui sướng ở đó và tạo nên những kỳ công ân sủng thầm kín.

Người lệ thuộc vào người trinh nữ khả ái này, khi Người được thụ thai, hạ sinh, hiến dâng trong đền thờ và trong suốt 30 năm ẩn dật trên trần gian của Người.

Ngay cả vào lúc tử nạn của mình, Mẹ cũng phải hiện diện để Người liên kết với Mẹ thành một hy tế, và được sát tế khi được Mẹ tỏ ra đồng ý với Chúa Cha hằng hữu, như Isaac xưa được Abraham hiến tế khi ông chấp nhận ý muốn của Thiên Chúa. Chính Mẹ Maria đã cho Người bú mớm, đã đút cho Người ăn, đã chăm sóc Người, dưỡng nuôi Người và hy hiến Người vì chúng ta.

Chúa Giêsu, phục tùng Mẹ của Người 30 năm trời, thế nên, chúng ta sẽ hết mình tôn vinh Thiên Chúa biết bao khi chúng ta làm cho Ngài hài lòng, thấy chúng ta lụy thuộc vào Mẹ Maria, lấy Chúa Giêsu như là tấm gương noi theo duy nhất của mình.

19.       Nếu chúng ta kỹ lưỡng khảo sát phần đời sống còn lại của Chúa Giêsu Kitô, chúng ta sẽ thấy rằng Người đã quyết định bắt đầu ra tay thực hiện các phép lạ của Người qua Mẹ Maria.

Chính nhờ lời của Mẹ mà Người đã thánh hóa Thánh Gioan Tẩy Giả trong lòng mẹ của thai nhi này là Thánh Isave; Mẹ Maria vừa lên tiếng là Gioan được thánh hóa.

Đó là phép lạ đầu tiên và cao cả nhất của Người về ân sủng. Ở tiệc cưới Cana Người đã biến nước lã thành rượu ở lời nguyện cầu khiêm tốn của Mẹ, và đó là phép lạ đầu tiên của Người về lãnh vực tự nhiên.

Người đã bắt đầu và tiếp tục các phép lạ của Người nhờ Mẹ Maria và Người sẽ tiếp tục làm các phép lạ qua Mẹ cho đến tận cùng thời gian. 

20.       Chúa Thánh Thần, với Mẹ, trong Mẹ và từ Mẹ Ngài đã sản sinh một kiệt tác là Vị Thiên Chúa làm người, và Ngài đang sản sinh cho đến tận thế các phần tử thuộc thân thể của Đầu Lãnh đáng tôn thờ này.

Vai trò của Mẹ Maria trong việc thánh hóa các linh hồn

22.       Dự án được Ba Ngôi Thiên Chúa thỏa thuận nơi Việc Nhập Thể, lần đến thứ nhất của Chúa Giêsu Kitô, đó là những gì có liên hệ một cách vô hình đến từng ngày ở khắp Giáo Hội, và là những gì Ba Ngôi sẽ thực hiện cho đến khi Chúa Kitô đến lần thứ hai vào lúc ngày cùng tháng tận.

23.       Thiên Chúa Ngôi Cha đã tập trung tất cả mọi dòng nước lại với nhau, và gọi chúng là biển cả (maria). Ngài cũng qui tụ tất cả mọi ân sủng của Ngài lại với nhau, và gọi hết mọi ân sủng ấy là Maria (Maria).

Vị Thiên Chúa cao cả này có một kho tàng hay một kho chứa đầy những báu vật được Ngài cất giữ toàn là những gì đẹp đẽ, sang trọng, hiếm có và quí giá, kể cả Con riêng của Ngài.

Kho tàng lớn lao này chính là Mẹ Maria là vị được các thánh gọi là “kho tàng của Chúa”. Tất cả mọi người được giầu có nhờ ở mức độ tràn đầy của Mẹ.

24.       Thiên Chúa Ngôi Con đã ban cho Mẹ của Người tất cả những gì Người có được nơi đời sống cũng như nơi cuộc tử nạn của Người, tức là những công nghiệp vô cùng của Người cùng với những nhân đức siêu việt của Người.

Người đã làm cho Mẹ trở thành kho tàng của tất cả những gì Cha Người đã ban cho Người làm gia sản. Qua Mẹ, Người đã áp dụng công nghiệp của Người cho các chi thể của Người, và nhờ Mẹ Người truyền đạt các nhân đức của mình và phân phối các ân sủng của Người.

25.       Thiên Chúa Thánh Linh ký thác các tặng ân diệu kỳ của Ngài cho Mẹ Maria, vị hiền thê thủy chung của Ngài, và đã chọn Mẹ làm bình chứa đựng tất cả những gì Ngài có, nhờ đó, Mẹ phân phối tất cả những tặng ân của Ngài và những ân sủng của Ngài cho ai Mẹ muốn, bao nhiêu Mẹ muốn, cách nào Mẹ muốn và khi nào Mẹ muốn.

Không có một tặng ân thiên đình nào được ban cho con người mà lại không qua bàn tay trinh nguyên của Mẹ.

Điều này thực sự là ý muốn của Thiên Chúa, Đấng đã muốn rằng chúng ta cần phải có tất cả mọi sự qua Mẹ Maria, để, khi làm cho mình trở nên nghèo khó và thấp hèn, và ẩn mình đi trong thẳm sâu của hư không suốt cuộc đời của mình, Mẹ được Thiên Chúa toàn năng làm cho nên phong phú, được tôn tụng và vinh danh. Đó là quan điểm của Giáo Hội cũng như của các vị Giáo Phụ từ thời ban đầu.

27.       Chúa Giêsu của chúng ta ở trên trời cũng là Con của Mẹ Maria giống như khi Người còn ở trên thế gian. Như thế, Người vẫn tỏ ra thái độ thuận phục và vâng lời của một người con trọn hảo nhất đối với người mẹ tuyệt vời nhất.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải cẩn thận không được coi việc lụy thuộc này như là một cái gì thấp hèn hay bất toàn nơi Chúa Giêsu Kitô.

Những lời cầu nguyện và yêu cầu của Mẹ có quyền lực đối với Ngài đến nỗi Ngài chấp thuận chúng như là những lệnh truyền, ở chỗ là Ngài không bao giờ cưỡng lại lời mẹ dấu ái của Ngài nguyện cầu, vì lời cầu nguyện ấy bao giờ cũng khiêm tốn và hợp với ý muốn của Ngài.

28.       Mẹ Maria có thẩm quyền trên các thiên thần và các thánh trên trời.

29.       Thiên Chúa Ngôi Cha muốn Mẹ Maria làm mẹ của con cái Ngài cho đến ngày cùng tháng tận, bởi thế Ngài mới nói với Mẹ rằng “Hãy ở trong nhà Giacóp” (Ecclus. 24:13), tức là, hãy vĩnh viễn ở với con cái của Ta, ở với những kẻ thánh đức được hiện thân nơi Giacóp.

30.       Như việc truyền sinh theo tự nhiên và về thể lý cần đến một người cha và một người mẹ thế nào, thì trong việc truyền sinh siêu nhiên và thiêng liêng cũng thế, cũng có một người cha là Thiên Chúa và một người mẹ là Mẹ Maria.

Vai trò của Mẹ Maria trong công trình cứu độ của Thiên Chúa

Tất cả mọi người con cái đích thực của Thiên Chúa đều có Thiên Chúa là cha của họ và Mẹ Maria là mẹ của họ; ai không có Mẹ Maria làm mẹ của họ thì cũng không có Thiên Chúa làm cha của họ.

Đó là lý do tại sao thành phần bị hư đi, như những người lạc giáo và những người ly giáo, những người tỏ ra thù ghét, khinh khi hay coi thường Đức Trinh Nữ, thì cũng không có Thiên Chúa là cha của họ, cho dù họ có vênh vang cho rằng họ có, vì họ không có Mẹ Maria làm mẹ của họ.

Xem thêm:  Những Phúc Lành Của Mẹ Maria Ban Tặng Những Ai Tận Hiến Cho Mẹ

31.       Thiên Chúa Ngôi Con muốn hình thành bản thân mình, nói một cách khác, muốn trở thành hiện thân hằng ngày nơi các phần tử của mình qua người Mẹ yêu dấu của Người.

32.       Nếu Chúa Giêsu Kitô, thủ lãnh của nhân loại, được hạ sinh bởi Mẹ, thì thành phần được tiền định, thành phần là chi thể của vị thủ lãnh này, cũng cần phải được Mẹ hạ sinh.

Nếu một phần tử thuộc nhiệm thể Chúa Kitô, tức là một con người trong thành phần được tiền định, được hạ sinh bởi một người mẹ không phải là Mẹ Maria, vị đã hạ sinh ra đầu, thì họ không phải là kẻ thuộc thành phần tiền định, không phải là chi thể của Chúa Giêsu Kitô, mà là một con quái vật về phương diện ân sủng.

33.       Ngoài ra, Chúa Giêsu bao giờ cũng vẫn là hoa trái của Mẹ Maria, như trời đất lập lại hằng ngàn lần mỗi ngày rằng: “Và Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ”.

34.       Thiên Chúa Thánh Linh muốn hình thành những người được tuyển chọn nơi Mẹ Maria và nhờ Mẹ Maria. Ngài nói cùng Mẹ rằng: “Hỡi bạn chí tình, hiền thê của Ta, chớ gì tất cả mọi nhân đức của em đâm rễ vào thành phần được tuyển chọn của Tađể họ được càng ngày càng mạnh khỏe và càng ngày càng sủng ái.”

35.       Cùng với Thánh Linh, Mẹ Maria đã làm phát sinh ra một điều trọng đại đệ nhất, chưa từng có và sẽ chẳng bao giờ có, đó là Vị Thiên Chúa làm người.

Bởi thế, Mẹ sẽ làm nẩy sinh ra những sự kỳ diệu vào những thời điểm sau này. Việc huấn luyện và giáo huấn thành phần đại thánh xuất hiện vào thời thế tận là những gì thuộc về Mẹ, vì chỉ có vị trinh nữ duy nhất lạ lùng này mới có thể cùng với Thánh Linh làm phát sinh ra những điều đặc thù kỳ diệu mà thôi.

36.       Khi Thánh Linh, vị phu quân của Mẹ, thấy Mẹ Maria ở nơi một linh hồn nào, thì Ngài mau mắn đến đó, hoàn toàn chiếm lấy nó. Chính Ngài quảng đại ban mình cho linh hồn đó tùy theo cách thức họ đối xử với vị hôn thê của Ngài.

Những thành quả

37.       Mẹ Maria đã được Thiên Chúa ban cho quyền chủ trị rộng lớn trên các linh hồn tuyển chọn. Bằng không, Mẹ không thể làm chỗ cư ngụ của Mẹ nơi họ như Thiên Chúa Cha đã chỉ thị cho Mẹ thực hiện, và Mẹ cũng không thể cưu mang họ, nuôi dưỡng họ, và làm cho họ được sống đời đời với tư cách làm mẹ của họ.

Bằng không, họ không thể trở thành gia sản của Mẹ, làm sở hữu của Mẹ, và Mẹ không thể hình thành họ trong Chúa Giêsu và Chúa Giêsu trong họ.

38.       Mẹ Maria là Nữ Vương trời đất bởi ân sủng, như Chúa Giêsu là vua theo bản tính và bằng việc chiến thắng. Thế nhưng, như vương quốc của Chúa Giêsu Kitô hiện hữu chính yếu là ở nơi tâm can hay trong nội tâm của con người, theo lời Phúc Âm “Vương quốc của Thiên Chúa ở trong các người” (Lk. 17:21) thế nào, thì vương quốc của Đức Trinh Nữ chính yếu cũng ở nơi nội tâm của con người, tức ở trong linh hồn họ vậy.

Chính ở trong các linh hồn mà Mẹ được vinh hiển với Con Mẹ, hơn là ở nơi bất cứ một tạo vật hữu hình nào khác. Bởi vậy mà, như các thánh, chúng ta có thể gọi Mẹ là Nữ Vương các cõi lòng.

39.       Sau nữa, chúng ta cần phải kết luận rằng, Mẹ Maria cần thiết đối với Thiên Chúa như một thứ cần thiết được gọi là ‘giả định’, (tức vì Thiên Chúa muốn thế), Đức Trinh Nữ lại càng cần thiết cho con người trong việc đạt tới cùng đích của họ.

40.       Tu sĩ Suarez Dòng Tên đạo hạnh và trí thức, thần học gia Justus Lipsius đạo đức và uyên bác, và nhiều người khác đã chứng minh một cách bất khả phủ nhận được rằng, việc tôn sùng Đức Bà là những gì cần thiết trong việc đạt được ơn cứu độ.

41.       Ôi Đức Trinh Nữ, tôn sùng Mẹ là phương tiện cứu độ Thiên Chúa ban cho những ai Ngài muốn cứu độ” (Thánh Gioan Đamascênô).

42.       Một câu truyện được ghi lại trong cuốn niên ký của Thánh Phanxicô. Vị thánh này đã thấy, trong lúc ngất trí, một cái thang rất lớn vươn lên tới trời, có Đức Trinh Nữ đứng ở đầu thang. Ngài đã được cho biết rằng đấy là cái thang mà tất cả chúng ta cần phải leo lên trời.

43.       Nếu việc tôn sùng Đức Trinh Nữ là những gì cần thiết đối với tất cả mọi người chỉ vì họ muốn đạt đến ơn cứu độ của họ, thì lại càng cần hơn nữa cho những ai được kêu gọi nên trọn lành một cách đặc biệt.

44.       Một mình Mẹ Maria là người được ân sủng trước nhan Thiên Chúa (Lk. 1:30) mà không cần bất cứ một tạo vật nào khác giúp đỡ. Từ đó, tất cả những ai được ân sủng trước nhan Thiên Chúa đều nhờ Mẹ mà có.

45.       Thiên Chúa chỉ ban cho một mình Mẹ Maria chìa khóa hầm rượu (Cant. 1:3) yêu thương thần linh cùng với khả năng để có thể tiến vào những con đường trọn lành cao quí nhất và thần bí nhất, và dẫn những người khác đi theo những con đường ấy.

Chỉ có một mình Mẹ Maria mới có thể làm cho thành phần con cái bất hạnh của một Evà bất trung tiến được vào địa đường trần thế là nơi họ có thể bước đi một cách đẹp lòng Thiên Chúa, và được nương náu một cách an toàn cho khỏi các kẻ thù địch của họ.

46.       Tất cả mọi kẻ giầu sang trong quần chúng, nếu sử dụng lời diễn tả về Thánh Linh (Ps. 44:13) của Thánh Bênađô, tất cả mọi thành phần giầu sang trong quần chúng sẽ thiết tha nhìn lên dung nhan của Mẹ qua mọi thời đại, nhất là vào lúc thế giới tiến đến ngày cùng tháng tận của nó.

Tức là những vị thánh cao cả nhất, thành phần giầu sang nhất trong ân sủng và nhân đức sẽ là thành phần chuyên tâm nguyện cầu cùng Rất Thánh Trinh Nữ, biết nhìn lên Mẹ như một mô phạm tuyệt hảo để noi gương bắt chước và như là một vị phù trì quyền năng hỗ trợ họ.

47.       Tôi đã nói rằng điều này sẽ xẩy ra nhất là vào thời cùng tận, mà thực sự chẳng còn bao lâu nữa, vì Thiên Chúa Toàn Năng cùng với Mẹ của Người đang làm nổi lên những vị đại thánh, thành phần sẽ trổi vượt về thánh đức, hơn hầu hết các vị thánh khác, như những cây hương bá Lebanon đối với những bụi cây thấp bé vậy. Điều này đã được tỏ cho một tâm hồn thánh đức biết, một tâm hồn có cuộc sống được tác giả M. de Renty ghi lại.

48.       Những linh hồn cao cả tràn đầy ân sủng và lòng nhiệt thành này sẽ được tuyển chọn để chống lại với các kẻ thù của Thiên Chúa, thành phần đang hoành hành phá hoại ở khắp mọi nơi.

Những linh hồn ấy sẽ đặc biệt tôn sùng Đức Trinh Nữ. Được sáng soi bằng ánh sáng của Mẹ, được kiên cường bằng lương thực của Mẹ, được hướng dẫn bởi tinh thần của Mẹ, được dìu dắt bởi cánh tay của Mẹ, được nương náu dưới sự chở che của Mẹ, họ sẽ một tay chiến đấu và một tay xây dựng.

Bằng một tay, họ sẽ chiến đấu, lật đổ và khống chế thành phần lạc giáo cùng những thứ lạc đạo của họ, những kẻ ly giáo cùng những thứ ly khai của họ, những kẻ ngẫu tượng cùng những thứ ngẫu tượng của họ, những kẻ tội lỗi cùng những gian ác của họ. Với tay kia, họ sẽ dựng xây (Esd. 4:7) đền thờ Solomon chân thực và thành đô huyền nhiệm của Thiên Chúa, tức là Đức Trinh Nữ.

Vai trò của Mẹ Maria vào những thời buổi sau này

49.       Việc cứu độ thế giới được bắt đầu nhờ Mẹ Maria thế nào, thì cũng nhờ Mẹ nó được hoàn thành như vậy.

50.       Bởi thế Thiên Chúa muốn tỏ Mẹ Maria ra, một kiệt tác của Ngài, và làm cho Mẹ được nhận biết hơn vào những thời buổi sau này:

1.      Vì Mẹ đã biết ẩn thân mình đi trên thế gian này, và bằng lòng khiêm nhượng sâu xa Mẹ đã coi mình hèn kém hơn là bụi đất, mà Mẹ được Thiên Chúa, được các vị tông đồ và các vị thánh ký làm cho Mẹ được nhận biết.

2.      Vì, Mẹ Maria chẳng những là kiệt tác hiển vinh trên thiên đình của Thiên Chúa, mà còn là tuyệt phẩm về ân sủng trên thế gian này nữa, nên Ngài muốn Mẹ được tôn vinh và chúc tụng bởi những kẻ sống trên trần gian này. 

3.      Vì Mẹ là rạng đông xuất hiện trước và làm tỏ hiện Mặt Trời Công Chính là Giêsu Kitô, mà Mẹ cần phải được nhận biết và nhìn nhận để nhờ đó Chúa Giêsu cũng được nhận biết và nhìn nhận.

4.      Như Mẹ là đường nhờ đó Chúa Giêsu đã đến với chúng ta lần thứ nhất thế nào, Mẹ cũng lại là đường nhờ đó Người sẽ đến với chúng ta lần thứ hai như vậy, dù không cùng một kiểu cách.

5.      Vì Mẹ là phương tiện vững chắc, là đường lối trực tiếp và tinh tuyền đến với Chúa Giêsu, và là một hướng đạo viên tuyệt hảo dẫn đến với Người, mà các linh hồn chiếu tỏa thánh đức cần phải nhờ Mẹ để tìm gặp Người. Ai gặp được Mẹ Maria là gặp được sự sống, tức là gặp được Chúa Giêsu Kitô, Đấng là đường, là sự thật và là sự sống (Jn. 14:6). Thế nhưng, không ai có thể gặp được Mẹ Maria nếu không tìm kiếm Mẹ.

6.      Vào những thời buổi sau này, Mẹ Maria cần phải chiếu sáng hơn bao giờ hết về tình thương, quyền phép và ân sủng; về tình thương, để mang về và ưu ái đón nhận thành phần tội nhân và hoang đàng đáng thương cần phải hoán cải và trở về với Giáo Hội Công Giáo; về quyền phép, để chống lại thành phần thù địch với Thiên Chúa, thành phần muốn nổi dậy một cách đáng sợ để dụ dỗ và thắng đoạt, bằng những hứa hẹn và đe dọa, tất cả những ai chống lại họ.

Sau hết, Mẹ cần phải sáng tỏ về ân sủng để phấn khởi và hỗ trợ thành phần quân quốc tinh nhuệ và tôi tớ trung thành của Chúa Giêsu Kitô đang vì Người mà chiến đấu.

7.      Cuối cùng, Mẹ Maria cần phải trở thành một đạo binh dàn trận kinh hoàng đối với ma quỉ và thành phần theo hắn, nhất là vào những thời buổi sau này. 

51.       Chính vì liên quan tới những cuộc bách hại ác liệt cuối cùng này của ma quỉ, những cuộc bách hại hằng ngày gia tăng cho đến khi tên phản Kitô hiển trị, mà chúng ta cần phải hiểu lời tiên báo và nguyền rủa tiên khởi quá quen thuộc Thiên Chúa đã tuyên phán cùng con rắn trong vườn địa đường.

Thật đã đến lúc cần phải cắt nghĩa lời này ở đây cho Đức Trinh Nữ được vinh quang, cho con cái của Mẹ được cứu rỗi và cho ma quỉ bị bối rối. “Ta sẽ gây thù hận giữa ngươi và người nữ, giữa giòng dõi ngươi và giòng dõi người nữ; người nữ sẽ đạp nát đầu ngươi và ngươi sẽ rình cắn gót chân của người nữ” (Gen 3:15).    

52.       Thiên Chúa đã chỉ gây ra một mối thù duy nhất – nhưng lại là một mối thù bất khả hòa giải – một mối thù sẽ kéo dài, thậm chí tiếp tục cho tới tận thế. Mối thù này xẩy ra giữa Mẹ Maria, Người Mẹ xứng đáng của Người, và ma quỉ, giữa thành phần con cái và tôi tớ của Đức Trinh Nữ với thành phần con cái và môn đồ của Luxiphe.

Bởi vậy, kẻ thù ghê gớm nhất Thiên Chúa đã tạo nên để chống lại ma quỉ là Mẹ Maria, Mẹ thánh của Người.

Điều này không có nghĩa là cơn giận dữ, việc thù ghét và quyền năng của Thiên Chúa hoàn toàn thua Đức Trinh Nữ, vì những phẩm chất của Mẹ là những gì hạn hữu. 

Ở đây chỉ có ý nói là Satan, vì quá kiêu căng, hoàn toàn bị thảm bại và trừng phạt bởi một con người tôi tớ thấp hèn và khiêm hạ của Thiên Chúa, vì lòng khiêm nhượng của Mẹ làm cho hắn bị nhục nhã hơn là quyền năng của Thiên Chúa.

Ngoài ra, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ Maria một quyền năng lớn mạnh trên các thần dữ, đến nỗi chúng thường bị bắt buộc ngoài ý muốn của chúng thú nhận qua miệng lưỡi của những người bị chúng ám rằng chúng sợ một trong những lời bầu chữa của Mẹ cho một linh hồn còn hơn là các lời nguyện cầu của tất cả mọi vị thánh, và sợ một trong những điều đe dọa của Mẹ hơn là tất cả mọi cực hình khác của chúng.

53.       Những gì Luxiphe bị mất bởi kiêu ngạo thì Mẹ Maria chiếm hưởng nhờ lòng khiêm tốn. Những gì Evà hủy hoại và bị mất đi bởi việc bất phục tùng thì Mẹ Maria giữ được nhờ đức tuân phục.

54.       Mẹ sẽ lột mặt nạ xảo quyệt rắn rết của hắn và sẽ phơi bày những âm mưu gian ác của hắn. Mẹ sẽ làm tiêu tan những dự án quỉ ma của hắn, và Mẹ sẽ gìn giữ thành phần tôi trung của Mẹ khỏi móng vuốt ác độc của hắn cho tới tận cùng thời gian.

Thế nhưng, quyền năng của Mẹ trên các thần dữ đặc biệt sẽ tỏ ra vào những thời buổi sau này, khi mà Satan sẽ rình cắn gót chân Mẹ, tức là cắn thành phần tôi tớ khiên hạ của Mẹ và con cái bần cùng của Mẹ, thành phần Mẹ sẽ làm dậy lên để chống lại hắn.

55.       Sau hết, Thiên Chúa, vào những thời buổi ấy, muốn Người Mẹ Thánh của Ngài được nhận biết, mến yêu và tôn kính hơn bao giờ hết. 

Điều này chắc chắn sẽ xẩy ra nếu thành phần được tuyển chọn, nhờ ân sủng và ánh sáng của Thánh Linh, chấp nhận thực hiện việc tôn sùng sâu xa và trọn hảo tôi sẽ bày tỏ sau đây. Bấy giờ đức tin giúp họ có thể rõ ràng thấy được Ngôi Sao Biển tuyệt vời ấy.

Họ sẽ thấy rõ ràng Mẹ là con đường an toàn nhất, dễ dàng nhất, ngắn ngủi nhất và trọn hảo nhất để đến với Chúa Giêsu, và sẽ không ngần ngại trao phó bản thân mình cho Mẹ, cả xác lẫn hồn, để được hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu.

Dịch giả Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh.

Đây là trích dẫn những ý chính mà ducmemaria.com gửi đến quý vị. Quý vị muốn xem đầy đủ bài viết này xin theo dõi tại ĐÂY .

1 thought on “Vai Trò Của Mẹ Maria Trong Chương Trình Cứu Độ Của Thiên Chúa”

Leave a Comment

465 Shares
Copy link